Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố sẽ tự sơ tán dân thường, không chờ Ukraine đồng ý

11/03/2022, 07:45

Quân đội Nga cam kết sẽ tự sắp xếp hành lang an toàn cho dân thường thoát khỏi những thành phố chính đang diễn ra giao tranh của Ukraine.

Ngày 10/3, theo giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ không chờ Kiev thống nhất về các tuyến đề xuất sơ tán mà sẽ sắp xếp các hành lang an toàn, đảm bảo cho dân thường từ thủ đô Kiev và các thành phố Kharkiv, Mariupol… sơ tán sang Nga.

Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng cho biết: “Chúng tôi chính thức tuyên bố hành lang nhân đạo (từ Ukraine - PV) sang Liên bang Nga sẽ được mở đơn phương, không cần chờ đồng ý, diễn ra vào 10 giờ sáng hàng ngày". Ngoài ra, Moscow cũng hỗ trợ sơ tán theo các hướng khác tuỳ vào sự hợp tác với Ukraine”.

img

Dân thường được sơ tán qua sông Irpin gần thủ đô Kiev. Ảnh - LOS ANGELES TIMES

Theo ông Mizintsev, quân đội Nga sẽ đảm bảo an ninh cho những người chọn rời khỏi Kiev, Chernigov, Sumy, Kharkov và Mariupol thông qua những lối mà lực lượng Nga kiểm soát.

Quân đội Nga ước tính, từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine đến thời điểm này, các lực lượng đã sơ tán khoảng 187.000 người trong đó có 47.000 trẻ em.

Thượng tướng Mikhail Mizintsev cáo buộc Kiev cản trở nỗ lực sơ tán, chỉ trích chính quyền Ukrraine từ chối tạo điều kiện để khoảng 7.000 người nước ngoài thoát khỏi vùng xung đột, thậm chí ông Mizintsev còn cho rằng họ đã bị quân đội Ukraine giữ làm con tin.

Đồng thời, tướng Nga bác bỏ cáo buộc từ Ukraine cho rằng Moscow phá vỡ lệnh ngừng bắn tạm thời mà hai bên đã thống nhất trước đó và ngăn chặn hỗ trợ nhân đạo.

Ông khẳng định, chính Ukraine đã pháo kích lực lượng Nga gần các hành lang nhân đạo.

Theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, hiện tại, Kiev chỉ “bật đèn xanh” cho duy nhất 3 trong 10 tuyến sơ tán mà Moscow đưa ra và đề xuất 3 tuyến thay thế. Tất cả đều đã được phía Nga chấp thuận.

Nhưng, Ukraine đang đưa ra những đòi hỏi “phi lý” và “không thực tế” để thiết lập các tuyến khác. Điển hình như yêu cầu Nga rà phá bom mìn mà các đơn vị Ukraine cài cắm, sửa lại cầu do chính quân đội Ukraine phá huỷ trước đó để ngăn bước tiến từ Moscow.

img

Người dân đi bộ dưới cây cầu bị phá huỷ vì giao tranh tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh - AP / Vadim Ghirda

Về phía Ukraine, những ngày gần đây, Ukraine luôn cáo buộc Nga đã ngăn chặn nhiều nỗ lực để sơ tán dân thường khỏi các vùng ngoại ô ở Kiev, Kharkiv, Donetsk và Kherson.

“Họ từ chối cho các tổ chức quốc tế tiếp cận để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, trang tin Al Jazeera dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 7/3, cho biết.

Ông Kyslytsya cũng cáo buộc Nga đã bắn pháo vào các con đường gần Mariupol và cho nổ tung một tuyến đường sắt ở thành phố Irpin gần Kiev, cố tình đẩy nhiều người Ukraine sang Belarus hoặc Nga trong khi biên giới của các nước châu Âu vẫn mở cửa cho người dân Ukraine sơ tán.

Cùng lúc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cáo buộc quân đội Nga nổ súng để cản trở nỗ lực di tản dân thường qua những hành lang nhân đạo mà hai bên thống nhất sau cuộc hội đàm trước đó với Moscow.

“Đã có thỏa thuận về mở hành lang nhân đạo. Nhưng liệu các thoả thuận này có hiệu quả không khi xe tăng, bệ phóng tên lửa và mìn của Nga vẫn hoạt động ở những vị trí này", Tổng thống Zelensky chỉ trích trong một video đăng tải trên Telegram hôm 7/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.