Thế giới

Nga - Ukraine nối lại nguồn cung cấp khí đốt

31/10/2014, 11:40

Tại Brussels, 3 bên gồm Ukraine, Nga, Liên minh Châu Âu đã ký một thỏa thuận trong đó Nga sẽ nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine mùa đông này, đổi lại, Ukraine sẽ trả khoản nợ 3,1 tỷ USD cho Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuriy Prodan và Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng Günther Oettinger tham gia lễ ký kết
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuriy Prodan và Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng Günther Oettinger tham gia lễ ký kết

Lễ ký có sự tham dự của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuriy Prodan và Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng Günther Oettinger. Thỏa thuận đạt được sau khi Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cam kết Kiev sẵn sàng trả hết nợ mua khí đốt trước đó của Nga.

Trong thỏa thuận này, Ukraine sẽ trích 3,1 tỷ USD trả các khoản nợ dầu khí trước đó với Nga; Ukraine cũng sẽ chi 1,5 tỷ USD khác trang trải 4 tỷ m3 khí đốt mới từ giờ cho đến tháng 3 năm sau vì Nga khăng khăng phải trả tiền trước sau đó mới cung cấp khí đốt.

Ủy ban Châu Âu khẳng định “mức hỗ trợ chưa từng có của EU sẽ được giải ngân kịp thời. Quỹ tiền tệ quốc tế cũng đã đảm bảo với Ukraine rằng họ có thể sử dụng mọi phương tiện tài chính giúp Ukraine trang trải chi phí khí đốt”.

Điều kiện mà Kiev đặt ra cho việc trả tiền mua khí đốt của Nga là Moscow phải đồng ý bán khí đốt tự nhiên cho Ukraine ở mức 378 USD/1.000 m3 trong năm nay và giảm xuống còn 365 USD trong quý I năm 2015.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân chính phủ và phe ly khai miền đông Ukraine vẫn tiếp tục bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, thỏa thuận về khí gas trên được đánh giá sẽ góp phần xoa dịu những lo ngại về “cuộc chiến khí đốt" giữa hai nước láng giềng có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng cho mùa đông đang tới.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.