Thời sự Quốc tế

Nga-Ukraine yêu cầu quốc tế điều tra vì vụ vỡ đập thuỷ điện

07/06/2023, 20:30

Sau vụ vỡ đập thuỷ điện Nova Kakhovka, Nga và Ukraine chỉ trích, đổ lỗi lẫn nhau, kêu gọi quốc tế vào cuộc điều tra.

Theo hãng tin TASS, ngày 7/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi nên điều tra và nghiên cứu cấp toàn cầu với sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

Theo bà Zakharova, về bản chất, vụ vỡ đập Nova Kakhovka không phải chủ đề của một ngày hay của một tuần mà cần phải đặt trong bối cảnh lịch sử, cần thế giới nghiên cứu, tìm hiểu và điều tra.

“Phản ứng của phương Tây trong sự việc này là hoàn toàn có thể đoán trước. Họ luôn là đổi lỗi cho Nga về tất cả vấn đề, bất chấp đó là sự thực hay chỉ là sản phẩm của tưởng tượng.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả vụ vỡ đập Kakhovka là quả bom môi trường huỷ diệt hàng loạt. Ông cho biết, các công tố viên Ukraine đã tiếp cận Toà án Hình sự Quốc tế để điều tra vụ việc.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga

Đập thủy điện Nova Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson bị vỡ vào ngày 6/6. Cả Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập.

Đập thủy điện Nova Kakhovka, cao 30 m và dài 3,2 km, được xây dựng vào năm 1956.

Với sức chứa hồ nước lên đến 18 km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc. Việc vỡ đập khiến nhiều khu dân cư ở phía hạ nguồn ngập lụt và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung điện ở Ukraine.

Theo dữ liệu mới nhất của các cơ quan khẩn cấp, đến nay, khoảng 2.700 ngôi nhà tại 15 khu định cư ở tỉnh Kherson đã bị ngập trong nước.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Gần 1.300 người đã được sơ tán. Chính quyền địa phương đã triển khai 40 nơi trú ẩn tạm thời có sức chứa lên đến 5.500 người. Tình trạng khẩn cấp cũng đã được ban bố trên toàn tỉnh Kherson thay vì chỉ thành phố Nova Kakhovka như thông báo trước đó.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Nova Kakhovka, Vladimir Leontyev cho biết có khoảng 100 người đang bị mắc kẹt và hàng nghìn động vật hoang dã đã chết sau sự cố vỡ đập; cảnh báo nguy cơ ô nhiễm do ngập lụt.

Theo Thị trưởng Leontyev, lực lượng chức năng đang nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt do lũ lụt.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp có nguy cơ bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka bị vỡ; ít nhất 500.000 ha đất không có nước tưới tiêu.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho rằng sự cố này sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung nước cho 31 hệ thống thủy lợi ở Kherson, Dnipro và Zaporizhzhia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.