Góc nhìn

Nga và Mỹ "ăn miếng trả miếng", ai có thể sẽ thắng?

11/08/2018, 20:18

Các chuyên gia cho rằng, Nga nắm trong tay nhiều "vũ khí có tính sát thương cao" với Mỹ nếu đối đầu thương mại.

Nga có thể bắt tay với Trung Quốc để vu

Nga có thể bắt tay với Trung Quốc để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo lên một nấc mới sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt với Moscow vì cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok để mưu sát cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia.

Cả hai nước đều cứng rắn tuyên bố sẽ đối đầu đến cùng. Vậy, theo các chuyên gia, Nga có gì đối trọng với Mỹ? và có thể sẽ thắng? 

Ông Vladimir Vasiliev, đến từ Viện Nghiên cứu Canada và Mỹ cho rằng, Moscow có thể vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách tăng cường các mối quan hệ khác như với Trung Quốc hay Liên minh Châu Âu...

Theo ông Vasiliev, nếu Nga xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn với Châu Âu, hiện đang phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng của Nga, vì vị trí kinh tế và địa lý, nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn cho "xứ bạch dương". 

Trong khi đó, ông David Kotz, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Massachusetts cho rằng: “Mỹ đang chọc tức rất nhiều nước trên thế giới về thương mại. Điều này sẽ khiến Moscow dễ dàng tìm kiếm các đồng minh trên mặt trận kinh tế. Trước hết có thể kể đến Trung Quốc. Thực tế, hai nước đang hợp tác sâu rộng trên nhiều mặt”.

Mặt khác, theo ông Gilbert Doctorow, nhà phân tích các vấn đề về Nga làm việc tại Brussels, với vòng trừng phạt thứ 2, Mỹ đã tấn công đúng vào điểm yếu của Nga nên các biện pháp đáp trả của Moscow lần này sẽ mạnh mẽ và thực tế hơn, chứ không chỉ mang tính tượng trưng, thể hiện thái độ.

Ông cho rằng, Nga nắm trong tay rất nhiều biện pháp trả đũa có thể làm tổn thương Mỹ sâu sắc. Một trong số đó là chấm dứt giao động cơ tên lửa sử dụng trong các chương trình không gian vũ trụ cho Mỹ.

Ngoài ra, Kremlin còn có các biện pháp cấm xuất khẩu kim loại hiếm, chiến lược sang Mỹ, hoặc chỉ đơn giản là cấm Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ dùng không phận Nga.

Song dù thế nào, các chuyên gia như ông Paul Goncharoff làm việc tại Hiệp hội Giám đốc Độc lập tại Nga đều nhận định: Cả Nga và Mỹ sẽ tổn hại lớn, “trong bất cứ trường hợp nào, cũng sẽ không có người chiến thắng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.