Quân sự

Nga và Trung Quốc tái cam kết không dùng vũ khí hạt nhân nhằm vào nhau

30/06/2021, 07:53

Đế thắt chặt tình cảm hữu nghị giữa hai nước, Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã ra tuyên bố chung và nhất trí gia hạn hiệp ước.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, trong một cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã chính thức tuyên bố gia hạn hiệp ước Nga-Trung về "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị và hợp tác".

Cuộc họp này, diễn ra 3 ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện giữa Trung Quốc và Liên bang Nga.

"Văn kiện này bao gồm các thỏa thuận cơ bản như hỗ trợ lẫn nhau trong việc bảo vệ sự thống nhất của nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ, cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân để nhắm mục tiêu vào lẫn nhau", Tổng thống Nga Putin nói.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, văn kiện đã ghi lại các tuyên bố lãnh thổ chung và quyết tâm của hai nước, biến biên giới chung thành một "vành đai của hòa bình và hữu nghị vĩnh cửu".

"Trong thế giới hiện đại, những thỏa thuận như vậy có tầm quan trọng lớn, được coi là sự tôn trọng quyền, chủ quyền trong việc lựa chọn cấu trúc xã hội, con đường phát triển, không can thiệp vào công việc nội bộ", Tổng thống Putin nói thêm.

Quan hệ hiện tại giữa Nga và Trung Quốc được xác định chính thức là quan hệ đối tác tin cậy bình đẳng và tương tác chiến lược toàn diện. Các nguyên tắc cơ bản được phản ánh trong thỏa thuận này, đã từng được Tổng thống Putin ký với người đứng đầu nước CHND Trung Hoa lúc bấy giờ, là Chủ tịch Giang Trạch Dân vào năm 2001.

Vào tháng 3 năm nay, Liên bang Nga và Trung Quốc đã đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 5 năm nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.