Thời sự Quốc tế

Nga và Ukraine ký được hợp đồng trung chuyển khí đốt

31/12/2019, 07:33

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông báo rằng hợp đồng được ký với thời hạn 5 năm.

img
Hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Gazprom - ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Người đứng đầu tập đoàn Gazprom của Nga cho hay, nước này và Ukraine sau vài ngày đàm phán đã ký kết gói văn bản đảm bảo việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine từ ngày mùng 1/1/2020.

“Sau 5 ngày hai bên đàm phán liên tục tại Vienna đã thông qua quyết định cuối cùng và đạt được những thỏa thuận chung cuộc.

Đồng thời ký kết gói thỏa thuận và hợp đồng tổng hợp, những thỏa thuận này thật sự là một giao dịch trọn gói lớn, khôi phục được sự cân bằng lợi ích của các bên”, ông Alexey Miller cho biết.

“Kể từ ngày hôm nay những văn bản này có hiệu lực pháp lý và đảm bảo việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sau ngày 31/12”, ông nói.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông báo rằng hợp đồng được ký với thời hạn 5 năm. Kiev dự tính sẽ nhận được hơn 7 tỷ USD trong giai đoạn này.

Ông nói thêm rằng văn bản quy định lượng nhiên liệu bơm trung chuyển năm đầu tiên là 65 tỷ mét khối, những năm sau đó là 40 tỷ mét khối/năm.

Nga và Ukraine ngày 20/12 đã ký nghị định hợp tác về khí đốt. Theo văn bản này, Gazprom đã trả cho Naftogaz 2,9 tỷ USD theo phán quyết của Tòa án trọng tài Stokholm.

Sau đó các công ty ký kết một hiệp định cấp quốc tế từ bỏ mọi khiếu kiện đang chưa có phán quyết cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.