Hồ sơ tài liệu

Nga xây căn cứ mới gần Ukraine, "áp sát" NATO

09/06/2016, 10:12
image

Nga đã cho xây dựng căn cứ mới gần Ukraine để đối phó các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của NATO.

tai-xuong-0026

Vũ khí Nga trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 71 năm ngày Chiến thắng Đức Quốc xã tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva ngày 9/5. (Ảnh: Reuters)

Reuters hôm 8/6 cho biết, một căn cứ quân sự đang được Nga xây dựng thuộc thị trấn Klintsy, cách Ukraine khoảng 50 km. Đây được coi là một trong chuỗi các khu vực quân sự mà Moscow chuẩn bị trong cuộc đối đầu ngày càng trở nên căng thẳng với NATO.

Theo nhiều nguồn tin, đã có một số lượng lớn binh sỹ và xe quân sự được triển khai tới Klintsy nhưng Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa có công bố chính thức về việc này. Được biết, đây là một địa điểm trước vốn là chặng dừng chân của các tài xế xe tải di chuyển giữa Nga, Ukraine và Belarus trước đó.

Reuters dẫn lời một quan chức ở Klintsy nói rằng, đến nay đã có khoảng 240 binh sỹ được triển khai tới đây. Và ngay khi hoàn thành, căn cứ này sẽ là một thành phần lực lượng tăng cường của Nga nối dọc một tuyến đường quan trọng chạy từ biển Baltic ở phía Bắc đến Biển Đen ở phía Nam.

Nga và các nước thành viên NATO vốn chia sẻ các đường biên giới xung quanh biển Baltic, trong khi ở phía Nam được chia tách bởi Ukraine và Belarus. Nhưng kể từ khi cuộc chính biến ở Ukraine nổ ra với sự thay thế bởi một chính phủ thân phương Tây, Moscow đã coi Ukraine như một vệ tinh của NATO.

Vốn là một thị trấn khá yên bình, nhưng giờ đây Klintsy lại trở nên bận rộn hơn với sự qua lại của binh sỹ, những lều trại mới được dựng lên và cả những hoạt động quân sự diễn ra hàng ngày.

Tuần trước, hãng thông tấn Interfax của Nga đã dẫn một nguồn tin giấu tên nắm rõ việc triển khai quân đội tới Klintsy, nói rằng động thái này có thể được coi là “hành động đáp trả lại các hoạt động quân sự của NATO gần với biên giới của Nga”.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa công bố thông tin về căn cứ mới tại Klintsy. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức địa phương cho hay các binh sỹ thuộc đơn vị bộ binh mới của Nga đã bắt đầu đến đây từ ngày 30/5 vừa qua từ một căn cứ tại Yekaterinburg, khu vực thuộc vùng núi Ural và cách Klintsy khoảng 2.000 km về phía Đông.

Việc triển khai quân tới Klintsy diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu năm tuyên bố thành lập thêm 3 đơn vị quân đội mới, và tuyên bố rằng với mục đích là để đối phó với những động thái quân sự ngày càng gia tăng của NATO.

 Xem thêm video NATO tập trận sát biên giới Nga:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.