Thế giới

Nga xây dựng đường ống dẫn khí đốt đến Triều Tiên?

16/06/2018, 20:47

Một công ty năng lượng Nga đang đàm phán về kế hoạch này sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc tốt đẹp.

E1E1A10D-A389-4181-8B5F-C1425A79AFFC_cx0_cy2_cw0_w

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Theo các quan chức của Hàn Quốc và công ty Gazprom – “ông trùm” năng lượng của Nga thì tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên đã đặt nền móng để Moscow xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Hàn Quốc đi qua lãnh thổ Triều Tiên.

“Hiện nay, tình hình chính trị đã khác một chút và phía Hàn Quốc đang yêu cầu Gazprom nối lại dự án này. Hàng loạt cuộc đàm phán đã được tiến hành về vấn đề này và vẫn đang được tiếp tục”, Phó Giám đốc điều hành công ty Gazprom Vitaly Merkelov nói với các phóng viên hôm 15/6 trong cuộc họp tại Hàn Quốc.

Có ý kiến cho rằng, thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua đã thúc đẩy “người khổng lồ” Gazprom – là một công ty có liên kết với Điện Kremlin, khởi động lại dự án tiềm năng này.

Giới chức Nga đã hoan nghênh những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng Moscow có thể được tham gia vào tiến trình phi hạt nhân hóa tại đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cam kết rằng Moscow sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và có thể giúp Bình Nhưỡng xây dựng lại nền kinh tế sau nhiều năm bị cấm vận.

Dù vậy, theo tờ Newsweek, vẫn còn quá sớm để khởi động các dự án kinh tế dựa trên giả định rằng hòa bình bán đảo Triều Tiên đã được đảm bảo.

Phần lớn chuyên gia và nhà phân tích cho rằng, thoả thuận giữa Trump và Kim còn khá mơ hồ, thiếu kế hoạch hành động rõ ràng và điều này sẽ cản trở Nga thực hiện kế hoạch trong tương lai gần. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.