Thế giới

Nga xây dựng trạm radar mới, theo dõi tên lửa ở Crimea

30/11/2018, 16:04

Việt thiết lập trạm radar mới của Nga ở bán đảo Crimea nhằm tăng cường phòng thủ cho vùng Tây Nam đất nước.

Trạm radar lớp Voronezh tại vùng Kaliningrad

Trạm radar lớp Voronezh của Nga tại vùng Kaliningrad

Moscow đang lên kế hoạch bắt đầu xây dựng một trạm radar tiên tiến lớp Voronezh ở Crimea để tăng cường khả năng của Nga trong việc phát hiện và theo dõi tên lửa và các vật thể bay khác.

Interfax dẫn lời trưởng bộ phận thiết kế hệ thống cảnh báo tên lửa sớm, ông Sergey Boev cho biết, công trình xây dựng mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu từ đầu năm 2019, bên ngoài thủ phủ Sevastopol, nơi đang đặt hệ thống radar Dniepr.

Nga đã thuê sử dụng trạm radar Dniepr sau khi khu vực này thuộc kiểm soát của Ukraine sau sự kiện sụp đổ của Liên Xô (cũ). Tuy nhiên, sau đó, hợp đồng cho thuê đã gián đoạn và trạm này đã bị bỏ hoang hơn 10 năm và hiện không còn hoạt động.

Ông Boev nói rằng, trạm radar mới có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với trạm Dniepr, trong đó có khả năng phát hiện việc phóng tên lửa đạn đạo ở cách xa tới 3.500 km.

Một số trạm radar lớp Voronezh đã được xây dựng trên khắp nước Nga trong thập kỷ qua, thay thế các cơ sở cũ và lỗi thời. Tùy thuộc vào vị trí lắp đặt, các trạm radar hiện đại có thể phát hiện, theo dõi tên lửa và các vật thể bay khác cách xa 6.000 km.

Ưu điểm nữa của các trạm radar lớp Voronezh là tương đối dễ lắp đặt. Trong khi các trạm radar cũ trước đây thường mất nhiều năm để xây dựng, trạm radar lớp Voronezh có thể được lắp ráp chỉ trong 12 tháng.

Ngoài trạm radar lớp Voronezh, Interfax cũng dẫn một nguồn tin an ninh Crimea cho biết Nga đang nghiên cứu một hệ thống kỹ thuật mới cho phép Moscow theo dõi các hoạt động hàng hải xung quanh bán đảo Crimea hiệu quả hơn. Động thái này được cho là nhằm bảo vệ lãnh hải của Nga tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.