Hồ sơ tài liệu

Nga yêu cầu Mỹ chứng minh cáo buộc “hỗ trợ” Donald Trump

17/12/2016, 09:30

Thông cáo từ Điện Kremlin nói rằng, nếu không có bằng chứng thì Mỹ nên chấm dứt mọi cáo buộc Nga tấn công mạng.

Obama.

Trong cuộc họp báo cuối cùng trong năm tại Nhà Trắng hôm 16/12, ông Obama ám chỉ Tổng thống Putin đích thân chỉ đạo các vụ tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu nhằm giúp ứng viên Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8/11.

Hôm qua (16/12) Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Mỹ chứng minh cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng đánh cắp dữ liệu của các tổ chức đảng Dân chủ, theo Tass.

Thông cáo từ Điện Kremlin nói rằng, nếu không có bằng chứng thì Mỹ nên chấm dứt mọi cáo buộc. Ông Yuri Ushakov - cố vấn của Điện Kremlin cho biết ông Putin đã giải thích lập trường của Nga về vấn đề trên với ông Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) hồi tháng 9/2016.

Trước đó cùng ngày, tại cuộc họp báo cuối cùng trong năm 2016, ông Obama tuyên bố ám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ đạo các vụ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu thư điện tử của Đảng Dân chủ, nhằm giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11. Khi được báo giới hỏi liệu ông Putin tham gia vào chiến dịch tấn công mạng, ông Obama không cáo buộc trực tiếp mà nói: "Điều này xảy ra ở cấp độ cao nhất trong chính phủ Nga... và hiếm có gì xảy ra ở Nga mà thiếu Vladimir Putin". Ông Obama còn nói sẽ trả đũa Nga về hành động này.

Cùng ngày 16/12, các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ  từ chối thông báo với họ về kết luận Nga tấn công mạng nhằm vào cơ sở dữ liệu của Đảng Dân chủ để giúp ông Donald Trump đắc cử.

Cụ thể, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper từ chối đề nghị thông báo đầy đủ tại hai ủy ban tình báo của Thượng và Hạ viện Mỹ. Ông Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện yêu cầu được thông báo nhưng CIA đã từ chối. Tuy nhiên, CIA lại cung cấp thông tin cho Washington Post và NBC. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.