Y tế

Ngạc nhiên bệnh viện Thanh Nhàn “sạch bóng" bệnh nhân TNGT do bia rượu

08/01/2020, 14:02

Ghi nhận tại Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 8/1, không có bất kỳ bệnh nhân TNGT do rượu, bia gây ra hay ngộ độc rượu nằm điều trị.

img
Một ca TNGT nhập viện Thanh Nhàn nhưng không do nguyên nhân từ rượu, bia

Sáng 8/1, chia sẻ với PV Báo Giao thông, BS. Vũ Xuân Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Từ ngày 1/1/2020, áp dụng Nghị định 100 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộđường sắt, lượng bệnh nhân nhập viện do rượu bia đã giảm hẳn.

Bình thường 1 ngày BV cấp cứu 100-120 bệnh nhân, trong đó khoảng 30% có liên quan bia rượu. Tuy nhiên gần đây số ca cấp cứu chỉ còn một nửa và liên quan đến rượu bia chỉ chiếm 10%.

Đặc biệt, trong 1 tuần qua, viện không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào bị TNGT liên quan đến rượu bia. Theo ông Hùng, trước đây bệnh viện thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân đa chấn thương do TNGT có uống rượu bia gây ra, đặc biệt là đối tượng thanh niên, tham gia giao thông trong đêm muộn, trong dịp cận Tết.

Ông Hùng cũng cho hay, những ngày này dù là cuối năm, áp Tết nhưng tình hình giường bệnh không căng thẳng, không còn cảnh phải nằm ghép do lượng bệnh nhân nhập viện giảm nhiểu.

BS. Lê Văn Dẫn, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng chia sẻ: Sau khi áp dụng Nghị định 100, số bệnh nhân nhập viện giảm đáng kể. Trước khi có Nghị định này, lượng bệnh nhân vào viện trong tình trạng sử dụng rượu bia là nhiều, thậm chí nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Đáng lo ngại các bệnh nhân vào trong tình trạng ngộ độc rượu.

Tuy nhiên, ghi nhận từ các tua trực trong những ngày qua, lượng bệnh nhân có liên quan đến bia rượu giảm đáng kể. Đáng lưu ý, trong tuần qua, khoa không tiếp nhận trường hợp nào ngộ độc rượu. Điều này mang ý nghĩa cho xã hội, giảm áp lực cho bác sĩ trong các tua trực.

“Dịp cuối năm không nên sử dụng rượu bia, đặc biệt là loại không có nguồn gốc rõ ràng. Mong rằng với việc thực thi nghiêm Nghị định 100, người dân hạn chế rượu bia, hạn chế rủi ro không đáng có”, BS. Dẫn cho biết.

Không riêng BV Thanh Nhàn, nhiều bệnh viện khác như Việt Đức, SaintPaul, BV ĐH Y Hà Nội... dù chưa thống kê đầy đủ nhưng tình hình chung bệnh nhân TNGT do rượu, bia hay các ca đánh nhau sau khi uống rượu, bia phải nhập viện giảm đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.