Đăng kiểm

Ngạc nhiên với đăng kiểm “không giấy”

17/10/2020, 13:42

Phương thức điện tử trực tuyến, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân.

img
Đăng kiểm viên Phòng VAQ kiểm tra thực tế phương tiện nhập khẩu

Chỉ sau 2 năm thí điểm cấp giấy chứng nhận kiểm định theo phương thức điện tử cho xe cơ giới nhập khẩu, tất cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều chuyển sang phương thức điện tử trực tuyến, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân.

100% doanh nghiệp gửi hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Một ngày đầu tháng 10/2020, tại bộ phận tiếp nhận thủ tục, dịch vụ công một cửa của Cục Đăng kiểm VN, khách đến làm thủ tục về giấy chứng nhận đăng kiểm xe, linh kiện xe cơ giới nhập khẩu vắng đến lạ thường. Điều này trái ngược với hơn 3 năm trước, khi thường xuyên thấy người xếp hàng dài chờ đợi để nộp và nhận chứng nhận đăng kiểm.

Nhân viên bộ phận một cửa lý giải, giờ đây, người của doanh nghiệp không còn phải đến để nộp hồ sơ giấy mà đều làm qua mạng. Khách hàng chỉ đến lấy giấy chứng nhận bản giấy (do cơ quan đăng ký xe yêu cầu phải có bản giấy), hóa đơn cũng được cấp điện tử nên khách nộp phí, lệ phí bằng chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp.

Chị Trần Thu Đông, khách hàng thường xuyên làm thủ tục trong lĩnh vực trên cho biết, làm thủ tục điện tử nhàn hơn rất nhiều, không còn phải đi lại, xếp hàng đợi gọi tên. “Giờ chỉ cần ngồi ngay tại công ty, hồ sơ gửi đi coi như xong vì xem trên hệ thống cũng biết được hồ sơ đang ở bước nào, đúng hạn giải quyết được báo trên hệ thống và đến lấy, giảm được thời gian đi lại, chờ đợi và tiền xăng xe”, chị Đông nói.

Nhân viên trả thủ tục chia sẻ thêm: “Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi gửi miễn phí bản giấy chứng nhận đăng kiểm qua đường bưu chính, nên thời gian này khách hoàn toàn ngồi nhà cũng nhận được kết quả”.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ gần cuối tháng 5/2015, đơn vị này bắt đầu thí điểm tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử cho các lĩnh vực theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ 5 cao nhất, trực tuyến hoàn toàn) và tham gia cơ chế một cửa điện tử quốc gia. Sau 2 năm triển khai, 100% doanh nghiệp nhập khẩu hoạt động trong lĩnh vực trên đã chuyển sang phương thức hồ sơ điện tử, không còn theo phương thức thủ công, hồ sơ giấy.

“Đến nay đã giải quyết hơn 100.000 hồ sơ, với trên 2 triệu phương tiện và động cơ được thông quan, giải quyết thủ tục theo phương thức điện tử. Theo đánh giá của các bộ, ngành, phương thức trên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 80% thời gian và chi phí so với phương thức thủ công”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Cải tiến mô hình, làm mới quy trình

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ những ngày đầu triển khai dịch vụ trực tuyến công lĩnh vực đăng kiểm, đằng sau những kết quả trên là sự nỗ lực của tập thể Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ, trực thuộc Cục), bộ phận trực tiếp đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe mới.

Ngay từ trước khi chính thức “số hóa” dịch vụ công, từng cán bộ, nhân viên ngày đêm học hỏi, thử nghiệm, cải tiến hệ thống cho phù hợp nhất, đồng thời mở các lớp tập huấn, chỉ dẫn tường tận cho từng khách hàng đến khi thực hiện thành thạo.

Quan trọng hơn, trong quá trình triển khai, hơn 100 cán bộ, nhân viên của Phòng VAQ quyết tâm sáng tạo, đổi mới để tối ưu nhất với mô hình “văn phòng đăng kiểm không giấy”.

Ông Tô An, Trưởng phòng VAQ cho biết, số lượng thủ tục mà phòng VAQ được giao trực tiếp thụ lý, giải quyết chiếm khoảng 1/3 số lượng thủ tục của Cục Đăng kiểm VN. Vì vậy, việc chuyển sang phương thức điện tử là thách thức, nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi từng cá nhân trong tập thể phải nỗ lực thi đua sáng tạo, đổi mới.

Để phù hợp nhiệm vụ mới, Phòng VAQ phải đổi mới cơ cấu tổ chức, với việc cơ cấu lại bộ máy bằng cách chuyển mô hình Tổ nghiệp vụ phụ trách sản phẩm (ô tô, xe máy, xe máy chuyên dùng) thành mô hình phụ trách nhóm thủ tục (tổ nhập khẩu, tổ sản xuất lắp ráp…);

Đồng thời, làm mới toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục, từ việc kiểm tra ngoài hiện trường cho đến việc xử lý hồ sơ tại văn phòng, theo mô hình điện tử. Theo đó, từ đăng kiểm viên làm việc trực tiếp kiểm tra phương tiện đến các bộ phận văn phòng đều khép kín quy trình giải quyết nhận hồ sơ, kiểm tra phương tiện, xử lý hồ sơ và trả giấy chứng nhận kiểm định trên hệ thống trực tuyến.

“Để đáp ứng được xu thế tất yếu của quản trị hiện đại trong quá trình phát triển hội nhập ngày nay, Phòng VAQ thành lập một bộ phận có chức năng kiểm soát chất lượng và quản lý rủi ro. Bộ phận này trực tiếp nghiên cứu để áp dụng quản lý rủi ro vào công tác kiểm tra, chứng nhận chất lượng linh kiện, thiết bị và phương tiện sản xuất lắp ráp và nhập khẩu”, ông Tô An cho biết.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm thành công, lãnh đạo Phòng VAQ cho biết: “Bên cạnh tinh thần quyết tâm đổi mới, thi đua, luôn cần sự cầu thị, tiếp thu ý kiến của cơ quan chuyên môn, đặc biệt là phản ánh của khách hàng để hoàn thiện mô hình “văn phòng đăng kiểm không giấy” hoạt động hiệu quả nhất”.

Từ kinh nghiệm trên, Cục Đăng kiểm VN đang tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến theo phương thức trên đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới sản xuất lắp ráp mới trong nước để tiến tới năm 2021 áp dụng hồ sơ điện tử hoàn toàn trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe mới.

Từ năm 2015-2019, Phòng VAQ liên tục được Cục Đăng kiểm VN ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và 145 lượt cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, Lao động xuất sắc; 5 lần được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng danh hiệu “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.