Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc chuyển gấp văn phòng vì lý do gì?

Thông báo chuyển Văn phòng Tổng thống nhấn mạnh nơi đây giống một cung điện hoàng gia hơn là nơi làm việc của Tổng thống dân bầu.

Đưa biểu tượng Nhà Xanh lùi dần vào dĩ vãng

Hơn 7 thập kỷ qua, nhắc đến Nhà Xanh, hay còn gọi là Cheong Wa Dae, cả thế giới đều biết đây là nơi đặt văn phòng của các nguyên thủ Hàn Quốc. Nhưng đến tháng 5 tới, cùng thời điểm Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol nhậm chức, biểu tượng này sẽ lùi vào dĩ vãng và được chuyển đổi mục đích sử dụng thành công viên công cộng.

Ngày 20/3, ông Yoon thông báo sẽ làm việc tại Văn phòng Tổng thống mới ở Yongsan, trung tâm thủ đô Seoul ngay khi nhậm chức (ngày 10/5), tức là chỉ chưa đầy 40 ngày nữa.

Nhà Xanh nằm tại chân núi Bukak sau cung điện Gyeongbok (cung điện chính của Triều đại Joseon (1392-1910), đã là nơi đặt văn phòng làm việc và nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc trong 74 năm kể từ khi Chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 1948 đến nay.

img

Nhà Xanh, hay còn gọi là Cheong Wa Dae là nơi ở và làm việc của các tổng thống Hàn Quốc trong 7 thập kỷ qua. Ảnh - Yonhap

Nhà Xanh có tổng diện tích 250.000m2, rộng gấp 3,4 lần Nhà Trắng. Khu tổ hợp gồm tòa nhà văn phòng chính, nơi ở của tổng thống, nhà tiếp khách chính phủ, văn phòng báo chí và nơi ở của các thư ký, trợ lý…

Khi Chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 1948, Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Syngman Rhee bắt đầu sử dụng địa điểm Nhà Xanh làm văn phòng và nơi ở, đặt tên là "Gyeong Mu Dae”.

Đến năm 1960, khi Tổng thống Yun Bo-sun nhậm chức, nơi đây chuyển thành "Cheong Wa Dae". Trong 62 năm tiếp theo, nhắc đến Nhà Xanh, người ta đều nghĩ ngay đến quyền lực của nguyên thủ quốc gia Hàn Quốc.

Từ chối "cung điện hoàng gia"

Khi thông báo chuyển văn phòng, đội ngũ của ông Yoon cho biết lý do chuyển văn phòng tổng thống vì Nhà Xanh ở vị trí quá xa với người dân và nơi đây giống một cung điện hoàng gia hơn là nơi làm việc của một tổng thống được bầu cử theo hình thức dân chủ.

Do đó, văn phòng của ông Yoon sẽ được chuyển tới tòa nhà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tại Yongsan để đảm bảo “kết nối tốt hơn với cộng đồng”.

img

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh - Reuters

Song, một số chính trị gia đối lập cho rằng quyết định chuyển văn phòng của ông Yoon là do phong thủy.

Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời một số chuyên gia phong thủy cho biết, Nhà Xanh nằm ở vị trí có vùng năng lượng xấu mang tới vận rủi, sức khỏe sa sút cho người sống tại đây.

Ngay từ thời Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, ông cũng từng có ý định chuyển văn phòng khỏi Nhà Xanh và phong thủy được cho là một trong những lý do dẫn tới đề xuất này. Tuy nhiên, kế hoạch bị hủy bỏ vì địa điểm để chuyến tới là Gwanghwamun không phù hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng nhiều đời tổng thống ở Nhà Xanh trước đây đã gặp những đều không thuận lợi.

Ông Syngman Rhee, Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, đặt tên cho Nhà Xanh là Gyeong Mu Dae năm 1948. Ông vẫn cầm quyền tại Hàn Quốc trong giai đoạn Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhưng bị lật đổ sau cuộc biểu tình năm 1960.

Tổng thống kế nhiệm là ông Yoon Bo-seon chỉ có giai đoạn cầm quyền ngắn ngủi và bị ông Park Chung-hee lật đổ trong sự kiện đảo chính. Ông Park cầm quyền trong gần 2 thập kỷ nhưng rồi cũng chịu kết cục bị ám sát bởi chính Giám đốc tình báo vào năm 1979.

Các Tổng thống kế nhiệm là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng sống, làm việc tại Nhà Xanh. Cả hai đều bị kết án tù vì tội tham nhũng và vì chính những cuộc đảo chính đã đưa hai ông lên nắm quyền.

Trong giai đoạn ông Kim Young-sam nắm quyền từ 1993-1998, kinh tế Hàn Quốc sụp đổ vì ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính tại châu Á năm 1997.

Tổng thống kế nhiệm Kim Dae-jung có vẻ có giai đoạn cầm quyền êm ả nhất khi đưa Hàn Quốc ra khỏi khủng hoảng tài chính, cùng Nhật Bản đồng tổ chức 2002 FiFa World Cup và tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên.

Tuy nhiên, 3 tổng thống Hàn Quốc tiếp theo không được may mắn như vậy. Ông Roh Moo-hyun tự sát trong lúc vợ ông có liên quan tới một cuộc điều tra tham nhũng.

Các cựu Tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye đều bị kết án tù vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Bị chỉ trích gây lãng phí, vội vàng

Đội ngũ của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol ban đầu cũng lựa chọn khu tổ hợp chính quyền Seoul tại Gwanghwamun làm Văn phòng Tổng thống mới nhưng đã từ bỏ vì vấn đề an ninh. Cuối cùng, họ quyết định chọn tòa nhà Bộ Quốc phòng tại quận Yongsan, thủ đô Seoul.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng Yongsan (mang nghĩa núi rồng) nằm giữa núi và sông là vị trí “đất lành” cho nhà cầm quyền.

img

Tòa nhà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

Tuy nhiên, quyết định trên đã vấp phải sự phản đối từ một số chính trị gia đối lập với một số lý do như quyết định chuyển văn phòng khỏi Nhà Xanh kéo theo chi phí cao và khối lượng công tác chuẩn bị rất lớn trong khi thời gian ông Yoon nhậm chức chỉ còn chưa đến 40 ngày.

Ông Lee Jae-oh, cố vấn Đảng Quyền lực Nhân dân của ông Yoon Suk-yeol, cho rằng không có cách giải thích nào khác ngoài lý do phong thủy khi ông Yoon chọn Yongsan làm nơi ở và làm việc mà không dùng phương án Gwanghwamun.

Ngoài ra, một số nghị sĩ Đảng Dân chủ cầm quyền cũng cho rằng việc chuyển Văn phòng Tổng thống tới tòa nhà Bộ Quốc phòng, nơi người dân không được tiếp cận, cũng không giúp người dân dễ dàng tiếp cận với tổng thống hơn Nhà Xanh cũ.

Nghị sĩ Đảng đối lập Kim Jong-dae cũng chỉ ra, công tác chuyển Văn phòng Tổng thống sẽ gây tốn kém chi phí tới hàng tỷ USD trong khi nhà nước đã tốn kém rất nhiều để lắp đặt hệ thống kiểm soát và chỉ huy, mạng lưới thông tin phức tạp nhằm quản lý khủng hoảng tại Nhà Xanh trong suốt 7 thập kỷ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.