Xã hội

Ngắm 16 bảo vật quốc gia Việt Nam lần đầu tiên được trưng bày

10/01/2017, 10:34

Lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày 16 bảo vật quốc gia Việt Nam cho khách tham quan

bao vat quoc gia6

Lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày 16 bảo vật quốc gia Việt Nam

Ngày 10/1, lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày 16 bảo vật quốc gia Việt Nam để khách tham quan được khám phá những câu chuyện lịch sử, văn hóa của bảo vật quốc gia.

bao vat quoc gia2

Trống đồng Cảnh Thịnh thời Tây Sơn, niên hiệu Cảnh Thịnh năm 1800

bao vat quoc gia3

Cây đèn hình người quỳ bằng đồng, thuộc văn hóa Đông Sơn, được thể hiện theo hình tượng một người đàn ông mình trần đóng khố tư thế đang quỳ, hai tay nâng đĩa đèn. Tượng có khuôn mặt bầu, mắt mở to, miệng hơi mỉm cười, quanh môi có ria mép. Đầu tượng được gắn vương miện, tóc để chỏm.

bao vat quoc gia4

 Mộ thuyền Việt Khê, thuộc văn hóa Đông Sơn, là loại quan tài bằng thân cây khoét rỗng, có kích thước lớn nhất trong số những mộ thuyền đã phát hiện ở Việt Nam. Bên trong mộ chứa 109 đồ tùy táng gồm chủ yếu là đồ đồng, bao gồm các loại hình vũ khí, nhạc khí, công cụ lao động và đồ dùng sinh hoạt.

bao vat quoc gia5

Chuông chùa Vân Bản, thời Trần là chiếc chuông cổ nhất, đồng thời có kích thước lớn nhất, uy nghi nhất của nền văn minh Đại Việt.

bao vat quoc gia6

Ấn vàng Sắc mệnh chi bảo thời Nguyễn, năm Minh Mệnh thứ 8 (1827)

bao vat quoc gia7

Ấn đồng Môn hạ sảnh ấn, thời Trần, niên hiệu Long Khánh thứ 5 (1377)

bao vat quoc gia9

Bia Võ Cạnh, thuộc văn hóa Champa, tấm bia cổ nhất Đông Nam Á, là khối đá có hình trụ đứng. Trên 3 mặt khắc chữ Sanskrit. Đây là tấm bia cổ nhất còn lại của vương quốc cổ Champa.

bao vat quoc gia10

Trống Ngọc Lũ bằng đồng, thuộc văn hoá Đông Sơn, cách ngày nay khoảng 2.000-2.500 năm, là chiếc trống đẹp nhất, nguyên vẹn nhất và có hình dáng cân đối, hài hòa nhất trong những trống Đông Sơn đã phát hiện. Hoa văn trang trí trên trống rất phong phú, hoàn hảo, tinh mỹ.

bao vat quoc gia11

Trống đồng Hoàng Hạ, bằng đồng, thuộc văn hóa Đông Sơn, được phát hiện tại xóm Nội Thôn, làng Hoàng Hạ, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Sơn Bình (nay là Hà Nội). Trống đồng Hoàng Hạ có kiểu dáng, đề tài hoa văn trang trí độc đáo và còn khá nguyên vẹn.

bao vat quoc gia12

Thạp Đào Thịnh bằng đồng, thuộc văn hóa Đông Sơn, là chiếc thạp có kích thước lớn nhất, hoa văn trang trí phong phú, chặt chẽ, tinh mỹ và độc đáo. Trên nắp thạp có gắn đối xứng tâm bốn khối tượng nam nữ đang giao hoan với bộ phận sinh dục của người đàn ông được nhấn mạnh bằng cách phóng đại so với tỉ lệ cơ thể, phản ánh tín ngưỡng phồn thực với khát vọng vạn vật sinh sôi nảy nở của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước.

bao vat quoc gia13

Tượng hai người đàn ông cõng nhau thổi khèn bằng đồng là pho tượng sinh động nhất trong hệ thống tượng tròn Đông Sơn. Tượng miêu tả hai người đàn ông đóng khố, đầu chít khăn, đeo khuyên tai lớn chạm vai. Người cõng trong tư thế khom lưng, hai tay vòng ra sau ôm đỡ người ngồi trên  lưng, hai chân như đang nhún nhảy theo điệu nhạc. Người được cõng đang say sưa thổi khèn.

 

bao vat quoc gia14

Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga thời Lê Sơ, thế kỷ 15

bao vat quoc gia15

Sách Nhật ký trong tù

bao vat quoc gia16

Bản thảo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

bao vat quoc gia17

Bia điện Nam Giao - niên hiệu Vĩnh Trị thứ 4, đời vua Lê Hy Tông - 1679. Ảnh Bảo tàng lịch sử quốc gia

bao vat

Sách Đường Kách mệnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.