Du lịch

Ngắm Bà Nà Hills thời "hồng hoang", suýt chìm vào quên lãng

25/03/2019, 09:18

Ít ai biết trước khi được Sun Group đầu tư, thắng cảnh Bà Nà Hills (Đà Nẵng) trải qua nhiều thăng trầm, tưởng chừng quên lãng...

img
Bà Nà 10 năm sau khi được Sun Group triển khai.

Năm 1997,UBND Đà Nẵng đã quyết định xây dựng lại Bà Nà thành khu du lịch sinh thái với hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, khu bảo tồn. Tuy nhiên, cột mốc đánh dấu sự trỗi dậy thực sự của "chốn bồng lai tiên cảnh" này phải kể đến năm 2007 khi thành phố quyết định chuyển giao toàn bộ khu du lịch Bà Nà cho Tập đoàn Sun Group - Việt Nam quản lý.

Bà Nà là tên gọi của một ngọn núi thuộc địa phận huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 25km về phía tây nam. Bà nà nghĩa là gì? Nguồn gốc của tên gọi Bà Nà, có người thì cho rằng khi người Pháp đặt chân đến vùng này thấy có rất nhiều cây chuối nên gọi là núi Banane, lâu dần người Việt đọc chệch thành Bà Nà. Còn nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng chữ Bà Nà là tiếng Người Katu nghĩa là “núi của tui”. Một truyền thuyết khác cho rằng tên núi là tên viết tắt của Bà Ponagar hay bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Tháng 3/2009, tuyến cáo treo đầu tiên Bà Nà- Suối Mơ được hoàn thành, đưa vào khai thác. Tiếp đó, nhiều công trình mới được xây dựng, gia tăng trải nghiệm vui chơi tham quan cho du khách tới Bà Nà, nổi bật như khu vui chơi giải trí trong nhà rộng 21.000m2 Fantasy Park...

Tuyến cáp treo bốn kỷ lục thế giới L’Indochine - Thác Tóc Tiên; Tàu hỏa leo núi; Làng Pháp... nối tiếp được khánh thành. Đến năm 2017, thêm 2 tuyến cáp treo Hội An - Marseille và Bordeaux - Louvre tiếp tục được đưa vào hoạt động rút ngắn tối đa thời gian đến Bà Nà Hills.

Tròn 10 năm Sun Group tiếp quản, Bà Nà Hills hoàn toàn "thanh da đổi thịt" sau những thăng trầm, biến thiên lịch sử, chiến tranh... để trở thành9 khu du lịch đẳng cấp của Việt Nam, khu vực và là hình mẫu du lịch phát triển năng động, sáng tạo, đưa du lịch Việt Nam vươn tầm thế giới.

Nhìn lại tư liệu quý thủa "ban sơ, hồng hoang" của Bà Nà Hills:

img
Bà Nà thuộc về dãy núi Trường Sơn nằm ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, cách Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam. Trung tâm du lịch của Bà Nà nằm trên đỉnh Núi Chúa có độ cao 1489 m so với mực nước biển
img
Tiếp nối sự khám phá và xây dựng Đà Lạt, vào tháng 2-1900, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer cử đại úy Debay thám sát vùng núi lân cận khu vực Đà Nẵng - Huế để tìm kiếm thêm điểm nghỉ mát, dưỡng sức và chữa bệnh. Sau nhiều đợt thăm dò, đến tháng 11-1901, đoàn thám hiểm của Debay đã tìm ra núi Chúa, tức Bà Nà.
img
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), người Pháp đẩy mạnh xây dựng khu nghỉ mát Bà Nà, hoàn tất con đường nối Bà Nà với đường thuộc địa số 1 (sau này là quốc lộ 1) trong năm 1919, tạo điều kiện dễ dàng cho những công sở, quan chức và kiều dân Pháp đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, kinh doanh ở Bà Nà.
img
Tháng 5 năm 1919, luật sư Beisson trở thành người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ ở Bà Nà. Tính đến 23/7/1921, tại Bà Nà đã có 39 lô đất được cấp phép xây dựng của 36 chủ đầu tư, phân bố trải đều theo cụm.
img
Kiệu quan lớn lên đỉnh Bà Nà 1924
img
Trên đỉnh núi hầu như có đầy đủ tất cả các dịch vụ: Khách sạn, nhà hàng, có rạp chiếu bóng, hầm rượu, sân tennis, bưu điện, bệnh viện, Nhà thờ... các công trình lớn nhỏ tiếp tục xây dựng mãi đến năm 1944 thì ngừng hẳn.
img
Theo thống kê có khoảng 240 công trình nhà nghỉ được đánh giá rất hiện đại, sang trọng, đầy đủ tiện nghi ở thời đó được đưa vào sử dụng.
img
Bà Nà khi đó được xem là một thị trấn nghỉ dưỡng rất quan trọng của quan chức, binh lính và kiều dân người Pháp ở Trung kỳ, có sức thu hút du khách khắp cả Đông Dương.
img
Kiệu quan lớn lên đỉnh Bà Nà. Thống kê của Pháp năm 1925 cho biết, chỉ có chừng 120 du khách chọn Bà Nà để nghỉ ngơi. Năm 1928, đường lên đỉnh núi được hoàn tất, số du khách mới tăng dần, đến năm 1937 đã đạt được con số hơn 1.000 người, phần lớn là người Pháp và quan chức người Việt
img
Nhà nghỉ Hội An trên đỉnh Bà Nà. Các dịch vụ như điện, nước, bệnh viện, bưu điện, ngân hàng, khách sạn... đã được đưa vào phục vụ du khách. Bà Nà dần trở thành một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng không chỉ ở Trung Kỳ mà ở toàn khu vực Đông Dương.
img
Khu nghỉ dưỡng trên đỉnh Bà Nà thời Pháp. Năm 1938, Bà Nà đã được Phòng Du lịch Đông Dương đưa vào tour du lịch 8 ngày bằng xe hơi tuyến Sài Gòn - Đà Lạt - Nha Trang - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Huế - Vinh - Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Kiệu ghế được xem là một phương tiện di chuyển đầy lý thú và rất điển hình cho du lịch Bà Nà xưa với lượng du khách ngang với những khu nghỉ mát thời đó như Le Bockor (Campuchia), Mũi Saint Jacques (Vũng Tàu), Tam Đảo, Sapa,..
img
Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Bà Nà dần vắng bóng người. Khi Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam lần thứ 2, nhân dân địa phương thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến nên đã triệt hạ các công trình xây dựng ở Bà Nà. Từ đấy, khu nghỉ mát hoang phế dần và bị cây rừng che phủ trong quên lãng gần nửa thế kỷ.
img
Đến giai đoạn chiến tranh chống Mỹ, quân đội Mỹ chọn đỉnh núi Bà Nà làm nơi quan sát quân sự. Để tạo hành lang an toàn cho đồn bốt, tất cả các công trình còn lại từ thời Pháp bị phá hủy dưới các nòng súng tầm xa của họ.
Tới giai đoạn 1975, hòa bình lập lại, những người dân khó khăn quanh vùng làm lâm nghiệp men theo đường mòn lên núi Bà Nà tìm kiếm một số đồ đạc còn sót lại từ các tàn tích trên núi… về phục vụ mục đích sử dụng cá nhân. Giai đoạn này, chẳng còn ai nhớ đến Bà Nà nữa.
img
Cho đến khi Sun Group được giao triển khai, Bà Nà Hills mới thực sự hồi sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.