Du lịch

Ngắm biển Cửa Đại đẹp nhất châu Á nguy cơ bị xóa sổ

26/09/2016, 13:58
image

Biển Cửa Đại từng được bình chọn là 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á đối diện nguy cơ xóa sổ.

bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so1
Biển Cửa Đại thuộc TP Hội An (Quảng Nam), cách đô thị cổ Hội An 5km về hướng Đông từng được bình chọn là 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á. Nay, bãi biển thơ mộng này gần như không còn bãi cát. Trải dài dọc bờ biển khoảng 2km là chi chít bao tải cát, bờ kè đá. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so2
Hơn 2 năm qua, tình trạng xói lở bờ biển diễn ra mạnh mẽ tại Cửa Đại. Theo người dân, trong khoảng thời gian ngắn, bãi cát dài đến 50m bị nhấn chìm hoàn toàn. Nhiều công trình, hàng quán, kể cả các khu resort cũng bị sóng giật sập. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so3
Bờ kè bằng bê tông cốt thép cũng không chịu nổi áp lực sóng biển. Phía ngoài, chính quyền Hội An và tỉnh Quảng Nam vẫn đang loay hoay với giải pháp tình thế là đóng cọc chêm bao cát ngăn nước biển. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so6
Cọc tre được đóng lút sâu gần 10m, tạo thành 2 hàng rào bảo vệ các bao tải cát ở giữa. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so5
Hàng trăm bao tải khổng lồ liên tục được nhồi đầy cát. Thời tiết không mấy thuận lợi khi sóng to, gió lớn; nhưng các công nhân vẫn làm việc cật lực để bảo vệ những mét cát biển cuối cùng tại Cửa Đại. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so4
Quán nhậu Mai Đức của bà Lê Thị Mai bị cơn bão số 4 vừa qua giật sập, công nhân đang dựng trở lại. Bà Mai cho biết, sóng tràn lên bờ kè cuốn trôi gần hết vật dụng trong quán. Hơn 60 tuổi, bà Mai vẫn không nỡ bỏ biển Cửa Đại. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so7
Biển Cửa Đại giờ chỉ còn không gian 30m này là tắm được. Thế nhưng sóng lớn quá, nhiều du khách chỉ biết ngồi trên bờ kè nhìn xuống. Theo lời các chủ nhà hàng, khách đến với Cửa Đại giờ chỉ là những khách quen đã đến nhiều lần. Cả người nước ngoài cũng là du khách tạm trú lâu tại Hội An. Chỉ họ mới còn tắm ở Cửa Đại hay kê ghế nằm ra sát miệng sóng, nhìn biển tiếc rẻ. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so11
Cửa Đại đã hoàn toàn mất dấu bãi cát dài. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so10
Không còn nhiều những hình ảnh đẹp như thế này trên biển Cửa Đại. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so8
Rặng dừa này là ký ức của nhiều người dân và du khách từng 1 lần đến Cửa Đại. Đó là ký ức về bánh ghẹ, bánh chuối hay những hàng ốc dưới bóng dừa mát rượi. Ngày chúng tôi đến, xe múc vẫn đang nhổ thêm những gốc dừa lên vì cát bị sạt lở. Ảnh: Tấn Việt.
bien-cua-dai-truoc-nguy-co-xoa-so9
Dẫu tỉnh Quảng Nam cùng các bộ, ngành đã nhiều lần khảo sát, nghiên cứu phương án "cứu biển", bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thi công nhưng nguy cơ Cửa Đại bị xóa sổ vẫn đang hiện hữu. Ảnh: Tấn Việt.

 Clip Biển Cửa Đại trước nguy cơ bị xóa sổ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.