Khám phá

Ngắm cảnh Nhật thực kỳ thú khắp Thái Bình Dương

09/03/2016, 15:30
image

Đây là lần thứ 6 trong thế kỷ XXI chúng ta có cơ hội được chiêm ngưỡng hiện tượng Nhật thực kỳ thú.

nhat-thuc-ky-thu-tren-khap-thai-binh-duong
Mặt trời bị che khuất hoàn toàn trong hiện tượng nhật thực toàn phần nhìn từ thành phố Ternate trên đảo Maluku của Indonesia (Ảnh: AFP)

Người dân tại Singapore và Indonesia là những người đầu tiên được chứng kiến hiện tượng nhật thực xảy ra sáng sớm hôm nay (9/3).

Tại thành phố Ternate trên đảo Maluku của Indonesia, Mặt trời bị che khuất hoàn toàn. Indonesia được coi là nơi lý tưởng nhất để ngắm nhật thực toàn phần nhưng hôm nay trời khá âm u. Trong khi đó, hiện tượng nhật thực cũng bắt đầu diễn ra ở Singapore, quốc đảo Micronesia ở Thái Bình Dương và Darwin của Úc với những hình ảnh khá kỳ thú.

Tại Việt Nam, bầu trời Hà Nội mấy ngày nay có mây mù dày đặc nên sáng 9/3, không ai có thể quan sát được nhật thực. Trên các diễn đàn thiên văn, nhiều nhóm, câu lạc bộ thiên văn ở Hà Nội bày tỏ tiếc nuối sau mấy ngày chuẩn bị "đồ nghề" để quan sát nhật thực nhưng đành "bất lực" trước mây mù.

Ở TP.HCM đã quan sát được nhật thực một phần trong buổi sáng 9/3. Từ gần 7h sáng, Mặt trăng bắt đầu che khuất Mặt trời. Độ phủ của Mặt trăng lên Mặt trời tăng dần theo thời gian, đến gần 8h thì đạt cực đại, che khuất khoảng 30%.

Do độ che khuất Mặt trời thấp nên hiện tượng bầu trời tối đen đã không xuất hiện. Tới gần 9h, hiện tượng nhật thực kết thúc, bóng Mặt trăng rời khỏi Mặt trời hoàn toàn.

 (Nguồn video: AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.