Khám phá

Ngắm “lão” mai thế ngai vàng khoe dáng, đọ thế ở lễ hội Hoàng mai Huế

10/01/2023, 19:39
image

Lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức trên đất Cố đô Huế năm nay bất ngờ xuất hiện “lão” mai dáng thế ngai vàng độc đáo khiến người xem trầm trồ...

Lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm nay khi hội tại Công viên Thương Bạc từ ngày 9/1, tuy nhiên trời mưa rét tầm tã khiến nhiều “lão” mai tụ hội về không gian lễ hội muộn hơn dự kiến.

Đến sáng 10/1, tiết trời tạnh ráo, nhiều người dân và du khách đổ về Công viên Thương Bạc để chiêm ngưỡng những tác phẩm Hoàng mai do các nghệ nhân kỳ công “chế tác”, cũng là lúc nhiều “lão” Hoàng mai tụ hội về “khoe dáng, đọ thế”.

img

Lão Hoàng mai dáng thế ngai vàng được ô tô cẩu chở đến Lễ hội Hoàng mai Huế ngày 10/1

Đáng chú ý, ngoài những tác phẩm Hoàng mai “khủng” có trị giá tiền tỷ đã góp mặt về đủ dáng thế như: trực, thác đổ, phượng vũ, mẫu tử... lâu nay.

Tại lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm nay, lần đầu tiên xuất hiện tác phẩm Hoàng mai có dáng thế “ngai vàng” của một nghệ nhân xứ Huế.

“Thời tiết năm nay không thuận lợi nên hoa chưa bung nở, ít bữa nữa hoa bung nở tác phẩm sẽ rực rỡ sắc như chiếc ngai vàng” - chủ nhân tác phẩm nói và không tiết lộ trị giá của lão Hoàng mai có thế “ngai vàng”, vì tác phẩm của ông cần thêm ít năm để phát triển hoàn thiện theo ý mình hơn.

Nghệ nhân này cũng cho biết, tác phẩm Hoàng mai thế “ngai vàng” nếu nhìn nghiêng còn có dáng thế độc đáo khác và ông cũng từng có ý định uốn nắn thành tác phẩm “bàn tay của Phật”.

Nếu như tại Hội chợ hoa Xuân những năm trước, phần lớn “mai vàng xứ Huế” được “treo” giá từ vài triệu, vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Tại lễ hội Hoàng mai, giá của các tác phẩm đều chưa được công khai, nhưng theo truyền tai của một số người trong giới chơi mai, một trong những tác phẩm Hoàng mai cổ thụ đã về góp mặt tại lễ hội Hoàng mai Huế năm nay có giá trên 7 tỷ đồng...

Lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm nay diễn ra từ ngày 9 - 19/1, quy mô toàn quốc, nhằm hướng tới xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam.

Lễ hội Hoàng mai Huế lần I - 2023 nhằm tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến xuân về, gồm các hoạt động như: cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp; không gian triển lãm, trưng bày; không gian giao lưu và trao đổi; không gian đấu giá.

Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội mùa Xuân của Festival Huế 2023 diễn ra liên tục trong năm theo định hướng bốn mùa.

“Những tác phẩm Hoàng mai đẹp nhất được chọn đem bán đấu giá công khai, minh bạch và sẽ thuộc về những người yêu mai chịu chi nhất.

Quá trình buổi đấu giá diễn ra hứa hẹn là một trải nghiệm mới lạ và thú vị, người bán nhận được giá trị xứng đáng và người mua có được thứ mà mình yêu thích. Hoạt động giúp thúc đẩy giao thương, buôn bán, tăng hiệu quả kinh tế”, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

img

Nhiều người trầm trồ bàn tán khi tác phẩm Hoàng mai thế "ngai vàng" đặt ở không gian lễ hội

img

Cây mai thế "ngai vàng" còn có dáng thế như bàn tay hiếm có

img

Nhiều người nhìn ngắm không rời mắt

img

Lão Hoàng mai khoe thế "thác đỗ" tại Lễ hội Hoàng mai Huế bên đường Trần Hưng Đạo

img

... Khoe sắc bên dòng sông Hương

imgimg

Một trong số ít "lão" Hoàng mai bung nở đúng dịp khai hội năm nay

img

Lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm nay diễn ra từ ngày 9 - 19/1 tại Công viên Thương Bạc ở bờ Bắc sông Hương

img

Tác phẩm Hoàng mai khoe dáng thế tuyệt đẹp ở cổng vào không gian lễ hội

img

Người dân Cố đô Huế ghi lại khoảnh khắc tại lễ hội Hoàng mai

img

Thỏa mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm Hoàng mai bạc tỷ

img

Những tác phẩm Hoàng mai độc đáo tại không gian lễ hội, như cặp nai đang tung tăng...

img

Tác phẩm Hoàng mai khác với gốc mai như chú rùa...

img

Chim công xòe cánh múa...

img

Nhiều chậu Hoàng mai tiếp tục được ô tô cẩu chở về Công viên Thương Bạc

img

Tác phẩm Hoàng mai "khủng" khác bên bờ sông Hương đối diện cầu đi bộ lát gỗ lim

img

Lễ hội Hoàng mai Huế góp phần lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến Xuân về...

img

Cận cảnh một gốc Hoàng mai "khủng" ở Huế

img

Hành trình hướng tới xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ...

img

Lễ hội Hoàng mai lần đầu tổ chức tại Huế gồm các hoạt động như: cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp; không gian triển lãm, trưng bày; không gian giao lưu và trao đổi; không gian đấu giá...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.