Khám phá

Ngắm vẻ đẹp cổ kính của những ngôi chùa Khmer Nam Bộ ở Trà Vinh

20/04/2022, 07:37

Không chỉ khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, những ngôi chùa Khmer Nam Bộ còn là nơi lưu giữ kho tàng văn hóa độc đáo…

Tỉnh Trà Vinh hiện có 143 ngôi chùa Khmer, với kiến trúc vô cùng độc đáo.

img

Điển hình là chùa Komponenigrodh, tọa lạc tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) được thành lập vào năm 1637.

img

Chùa có tên gọi khác là chùa Hang vì cổng chùa giống như một cái hang.

img

Không chỉ khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính hàng trăm năm tuổi, chùa còn là nơi thu hút đông đảo khách thập phương và phật tử, bởi đây là nơi cho ra đời hàng trăm tuyệt tác điêu khắc bằng gỗ.

img

Chuyện bắt đầu từ niềm đam mê nghệ thuật của sư cả Thạch Xuông. Tháng 6/2002, một lần tình cờ, sư biết được một người quen ở huyện Bình Minh, Vĩnh Long (cũng là dân tộc Khmer) rất có năng khiếu về điêu khắc nên đã mời người này về chùa dạy lại cho các sư.

img

img

Tính đến nay, đã có hơn 40 sư trong chùa thành thạo tay nghề và trở thành những nghệ nhân thực thụ để cho ra đời hàng trăm tác phẩm điêu khắc độc đáo.

img

img

Bên cạnh đó là chùa Âng (tên Khmer là Angkorajaborey), nằm bên QL53, thuộc khóm 4, phường 8, TP Trà Vinh.

img

img

Đây là một trong những ngôi chùa tiêu biểu trong hệ thống 143 ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh. Theo Bảng Di tích lịch sử chùa Âng, thì chùa có từ năm 990...

img

Đến năm 1695, ngôi chánh điện được xây dựng lại bằng lá tre. Năm 1842, chùa được xây dựng lại bằng gỗ quý (rui, mè và 60 cây cột), lợp ngói và tường xây. Sau đó, chùa còn được trùng tu vài lần nữa.

img

img

Chùa nằm trong khuôn viên có diện tích khoảng 4 héc-ta, có hào nước sâu bao bọc, và được xây dựng theo lối kiến trúc trang trí chùa Khmer Nam Bộ.

img

img

Cũng như nhiều ngôi chùa Khmer khác, chùa Angkorajaborey không chỉ là nơi tu hành của các vị sư, là nơi thanh niên Khmer đến tu học, mà còn là một trung tâm văn hóa. Hàng năm, lễ hội Ok Om Bok (rằm tháng 10 âm lịch) là lễ hội lớn nhất của chùa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.