Xã hội

Ngắm xe sang Volga gắn cả cuộc đời với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

01/03/2023, 18:56

Chiếc xe Volga là kỷ vật gắn với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng hàng chục năm được trưng bày tại khu lưu niệm ở quê hương ông.

Hôm nay, 1/3, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức dâng hương kỷ niệm 117 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tại khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

img

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy dâng hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Trong 75 năm hoạt động cách mạng, trong đó 41 năm là Ủy viên Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, 10 năm là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Trong số hàng trăm kỷ vật, hình ảnh ở khu lưu niệm thì chiếc xe Volga như một báu vật của khu lưu niệm nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Bởi chiếc xe ấy đã gắn bó cả quãng đời của cố Thủ tướng khi ông bước chân vào con đường cách mạng trở thành vị Thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất từ trước đến nay.

Chiếc xe được gìn giữ, trưng bày giữa trung tâm của khu lưu niệm, như một điểm nhấn và cũng là cốt cách giản dị của người chiến sỹ cách mạng kiên trung Phạm Văn Đồng.

Đây là chiếc xe khi đương chức Thủ tướng, ông Phạm Văn Đồng đã được chuyên chở hàng ngày trong quá trình công tác. Sau khi ông nghỉ hưu, chiếc Volga cũng… nghỉ hưu và được đưa về Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch trưng bày.

img

Chiếc xe volga gắn bó cả cuộc đời với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được trưng bày giữa khu lưu niệm.

Tháng 12/2009, chiếc ô tô Volga đã được bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi và hiện chiếc xe đang trưng bày tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng trên quê hương của Người - xã Đức Tân, huyện Mộ Đức.

Chiếc Volga được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sử dụng có mã hiệu M-24, được nhập từ Liên Xô (nay là Nga) về Việt Nam trong khoảng thập niên 70. Đây là dòng xe sang trọng và khá tiện nghi với radio cùng ghế bọc cao cấp so với thời bây giờ. Xe được trang bị động cơ 2.4l, có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa.

>> Ngắm xe sang gắn bó cả đời với Thủ tướng Phạm Văn Đồng

img

Chiếc ô tô Volga của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được gìn giữ tại quê hương vẫn mang đậm dấu ấn của dòng xe sang thời bấy giờ.

img

Chiếc xe được cố Thủ tướng sử dụng trong những năm tháng điều hành Chính phủ, đi cơ sở. Sau khi Thủ tướng nghỉ hưu, phương tiện được đưa vào Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch trưng bày và đến năm 2009 thì được bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi và trưng bày ở Khu lưu niệm cố Thủ tướng.

img

Sau hàng chục năm "nghỉ hưu", thiết bị trên chiếc xe vẫn được giữ nguyên trạng. Đến nay, dòng xe này đã không còn được sản xuất ở Nga, nhưng vẫn là hoài niệm của rất nhiều người Nga và để lại dấu ấn khó phai đối với nhiều thế hệ người Việt Nam.

img

Trải qua nhiều năm tháng, một số chi tiết của xe bị gỉ sắt, song vẫn giữ được giá trị lớn lao sau nhiều năm tháng gắn với Thủ tướng.

img

Xe Volga được cho là xe sang thời bấy giờ tại Việt Nam, dòng xe này chỉ phục vụ cho lãnh đạo cấp cao - Qua hàng chục năm logo xe vẫn còn nguyên vẹn với phong thái con hươu mạ crom.

img

So với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga được đánh giá là khá êm trên những đoạn đường xóc. Song, so với bây giờ thì bộ giảm xóc của xe khá đơn sơ.

img

So với những chiếc xe cùng thời, nội thất của Volga M-24 thuộc hàng sang trọng và khá tiện nghi với radio cùng ghế bọc cao cấp.

img

Mâm xe và bánh lốp còn nguyên rin và bóng loáng dẫu thời gian đã làm phai nhòa nhiều thứ.

img

Từng được mệnh danh là "Mercedes Đông Âu", xe Volga là một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Liên Xô từ nhiều thập kỷ trước. Trong số những dòng xe được sản xuất thì chiếc GAZ M24 gắn bó với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một trong những "xế hộp" thời bấy giờ và là biểu tượng của vị thế xã hội Xô Viết và các nước XHCN lúc đó.

img

GAZ M24, mẫu xe hậu duệ thay thế chiếc GAZ M21 thường được so sánh với Ford Falcon đời năm 1962. Đây là dòng phương tiện được sản xuất dành cho lãnh đạo cấp Bộ trưởng trở lên mới được sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.