Chuyện dọc đường

Ngăn chặn “đăng kiểm liều”

20/11/2019, 06:30

Từ năm 2005, ngành đăng kiểm bắt đầu có những bước khởi động đầu tiên bằng cách thí điểm các mô hình xã hội hóa đầu tư.

img
Một trung tâm đăng kiểm xã hội hóa tại Bắc Ninh đã hoạt động hơn một năm nay nhưng lượng xe khá vắng vẻ

Giai đoạn 2015 - 2018, tính chất xã hội hóa đầu tư thêm bước chuyển mạnh mẽ, rõ rệt với việc tất cả các trung tâm đăng kiểm thành lập mới đều được đầu tư từ nguồn vốn doanh nghiệp ngoài nhà nước. Từ năm 2019, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới bước sang trang mới, không còn giới hạn số lượng trung tâm đăng kiểm và cắt giảm tối đa các điều kiện. Doanh nghiệp được tự chủ đầu tư, kinh doanh, cạnh tranh và “lời ăn lỗ chịu”.

Với cơ chế mở toang cánh cửa đầu tư, nhà nước đang tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp và hướng tới lợi ích chung của xã hội. Nhờ đó, đăng kiểm không còn là dịch vụ độc quyền, không còn phải lo xin - cho, bị o ép. Khách hàng cũng nhờ thế mà được thoải mái lựa chọn đơn vị đăng kiểm thuận tiện nhất, được chào mời, chăm sóc, tư vấn kỹ thuật, hưởng những dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Tuy nhiên, việc mở toang cơ chế cũng đã dẫn tới một thực tế là các trung tâm đăng kiểm được lập mới tăng nhanh, cung đã vượt xa cầu. Theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm mới mở tại một tỉnh phía Bắc, thời gian gần đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 20 xe đến đăng kiểm, trong khi trước đây con số này là gần 100. Đơn vị có 2 dây chuyền nhưng chỉ dám vận hành một. Sắp tới, sẽ 2 có thêm trung tâm được lập trong vòng bán kính 10km. Dù là tỉnh lẻ và đang rất vắng xe, nhưng tới khi đó, không biết lượng xe còn vắng thế nào.

Đó cũng là nỗi lo của rất nhiều trung tâm đăng kiểm trong thời gian gần đây. Tình trạng chung của đa phần các trung tâm đăng kiểm hiện nay là luôn trong cảnh “thừa người thiếu việc” và nơm nớp nỗi lo có thêm trung tâm mới mọc lên.

Chính thực trạng cung vượt cầu đã dẫn tới việc để thu hút khách hàng, các trung tâm đăng kiểm sẵn sàng “làm liều”, kiểm định dễ dãi, tiêu cực. Bởi với mức giá kiểm định thống nhất trên toàn quốc, nguồn thu của trung tâm đăng kiểm phụ thuộc vào số lượng xe đến đăng kiểm, xe đến nhiều thì doanh thu cao và ngược lại. Chuyện một trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe ở địa phương khác, hay một trung tâm ở Đắk Lắk bị đình chỉ vì liên tiếp sai phạm vừa qua là những ví dụ điển hình.

Bởi vậy, cùng với việc tạo thuận lợi tối đa cho môi trường đầu tư chung, cơ quan quản lý cũng cần kịp thời có các giải pháp quản lý, giám sát, hậu kiểm chặt chẽ, hiệu quả hơn. Thậm chí, cần nâng chế tài xử phạt thật nặng, đủ sức răn đe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.