Vận tải

Cách nào đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa khi dịch bùng phát?

01/08/2021, 09:37

Nhiều người lo ngại quá trình vận chuyển hàng hóa dễ dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vậy cần giải pháp gì để đảm bảo an toàn?

img

Bà Phan Thị Thu Hiền

Trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người lo ngại quá trình vận chuyển hàng hóa dễ dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh. Báo Giao thông trao đổi với bà Phan Thị Thu Hiền (ảnh bên), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN về các biện pháp phòng chống dịch cụ thể nhằm đảm bảo an toàn.

Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin gì?

Người dân và doanh nghiệp đang băn khoăn về cách thức vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch Covid-19 làm sao để đảm bảo an toàn, Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn như thế nào?

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa (đặc biệt là các địa phương đang đến vụ thu hoạch nông sản xuất khẩu) giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Với mục đích tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa thuận lợi trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn cụ thể các sở GTVT địa phương; đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa; người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa; người bốc xếp, dỡ theo xe và các đối tượng khác có liên quan để vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa lưu thông hàng hóa.

Việc cung cấp thông tin có vai trò quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19 khi vận chuyển hàng hóa, vậy người điều khiển phương tiện phải cung cấp những thông tin gì?

Về phương tiện, phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hàng hóa vận chuyển ở các địa phương vùng dịch trước khi được xuất đi phải đảm bảo an toàn.

Các đơn vị kinh doanh vận tải cần chuẩn bị kỹ phương án vận chuyển hàng hóa về cả số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động; danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe; các điểm, khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch); thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa; các nội dung khác có liên quan cần thiết vận chuyển.

Đối với lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe phải có điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn. Bên cạnh đó, phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đối tượng này được xét nghiệm SARS-COV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi vận chuyển hàng hóa từ vùng an toàn hoặc vùng khác đến vùng có dịch thực hiện thế nào?

Trước khi vận chuyển hàng hóa vào vùng dịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo ngay các phương án vận chuyển hàng hóa (số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động; danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe; các điểm, khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch); thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa; các nội dung khác có liên quan cần thiết vận chuyển đến email, zalo hoặc đường dây nóng của sở GTVT vùng dịch để được hỗ trợ, tránh kéo dài thời gian kiểm tra tại các chốt kiểm soát ở địa phương.

Trên cơ sở các thông tin gửi sở GTVT vùng dịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải yêu cầu lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe thực hiện ngay việc khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy.

Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch khi đi vào vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế; mang theo giấy chứng nhận xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 (nếu có) do các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh mình cấp.

Ngược lại, khi vận chuyển hàng hóa từ vùng có dịch đến các vùng khác hoặc vùng an toàn thế nào, thưa bà?

Trước khi vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch đến vùng khác, đơn vị kinh doanh vận tải, phải thông báo ngay các thông tin như tôi đã nói ở trên đến email, zalo hoặc đường dây nóng của sở GTVT vùng dịch, sở GTVT nơi đến để được hỗ trợ.

Chúng tôi yêu cầu đơn vị vận tải phải hướng dẫn lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe thực hiện ngay việc khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy và thực hiện các biện phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch khi đi từ vùng có dịch đến các địa phương khác theo quy định của Bộ Y tế; mang theo giấy chứng nhận việc xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 (nếu có) do các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh mình cấp.

Ngoài ra, phải nghiêm túc thực hiện các biện phòng chống dịch và phun khử khuẩn phương tiện theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương nơi đến.

Tuân thủ nghiêm quy trình phòng, chống dịch

img

Vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) được đóng thùng cẩn thận trước khi vận chuyển lên các cửa khẩu tại Lào Cai, Lạng Sơn. Ảnh: Biển Ngọc

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp vận chuyển như bà vừa nói, sở GTVT các địa phương có vai trò thế nào, thưa bà?

Trước hết, sở GTVT các tỉnh, thành phố phải công khai các địa chỉ email, zalo, đường dây nóng lên trang website để làm cơ sở cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ hàng cung cấp các thông tin theo quy định.

Thời gian phương tiện chờ lấy hàng hoặc bốc, xếp, dỡ hàng; khi di chuyển khỏi điểm hoặc khu vực giao, nhận hàng hóa phải thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tại đó về thời gian, địa điểm, số điện thoại liên lạc; không đến các khu vực tập trung đông người; giữ khoảng cách an toàn 1,5 - 2m khi bắt buộc phải tiếp xúc với người khác để phục vụ công tác phòng chống dịch và truy vết khi cần thiết. Tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.
Bà Phan Thị Thu Hiền

Đồng thời, rà soát đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa tại địa phương có thương hiệu, chất lượng phục vụ tốt, đã đăng ký trên bản đồ An toàn Covid-19 tại địa phương để lập đội vận tải xanh phục vụ chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến vùng có dịch và ngược lại. Yêu cầu người lái xe tham gia đội vận tải xanh là những lái xe có kinh nghiệm hoạt động vận tải, an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Cùng đó, cần cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến đội vận tải xanh lên website để các cơ quan liên quan, các sở GTVT vùng dịch được biết và có phương án tổ chức, phối hợp.

Giám đốc sở GTVT các địa phương phải thường xuyên giám sát tình hình lưu thông hàng hóa từ tỉnh khác sang tỉnh mình, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh và các cơ quan liên quan giải quyết tình trạng ách tắc, ùn ứ vận tải hàng hóa tại các chốt kiểm soát. Trường hợp vướng mắc phải báo cáo ngay Tổng cục Đường bộ VN.

Riêng với sở GTVT các tỉnh, thành phố vùng dịch đang diễn biến phức tạp thì sao, Tổng cục có khuyến cáo gì không?

Với các địa phương này, cần thường xuyên thống kê, tổng hợp nhu cầu vận chuyển hàng hóa, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh và cung cấp thông tin cho các sở GTVT liên quan để được hỗ trợ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, cần tổng hợp nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp từ các vùng khác thông báo cho các chốt kiểm soát phòng chống dịch tạo điều kiện lưu thông, không để ách tắc, ùn ứ xảy ra.

Sở GTVT các tỉnh vùng có dịch cũng cần tổng hợp nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại địa phương lên website, email, zalo, đường dây nóng, cung cấp cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cả nước được biết để tạo điều kiện cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa được diễn ra thuận lợi trong thời gian dịch Covid-19.

Chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế địa phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe và tổ chức phun khử khuẩn phương tiện trước khi đi và khi quay về.

Các đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải làm những gì, thưa bà?

Căn cứ vào hệ thống thiết bị giám sát hành trình, các doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hành trình của phương tiện và người điều khiển phương tiện theo quy định để thông báo cho cơ quan chức năng hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tại địa phương khi cần thiết.

Thực hiện việc xây dựng và cung cấp các thông tin quy định khi có yêu cầu từ sở GTVT hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 tại địa phương.

Khi có nhu cầu thu mua, lưu thông, vận chuyển hàng hóa đi, đến các vùng có dịch phải cung cấp các thông tin quy định đến sở GTVT địa phương để được hỗ trợ, sau đó thông báo cho sở GTVT vùng có dịch được biết.

Các doanh nghiệp cần giám sát chặt lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm khi để lái xe, người xếp, dỡ làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Chịu trách nhiệm về chi phí liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 của lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe.

Với lái xe, quá trình vận chuyển cần thực hiện ghi chép lại hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, không sử dụng điều hòa, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Cảm ơn bà!

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.