Tài chính

Ngân hàng, bất động sản bị đánh giá có nguy cơ rửa tiền ở mức cao

05/11/2019, 20:36

Theo báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố tại Việt Nam, ngân hàng, bất động sản có nguy cơ rửa tiền ở mức cao.

img
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (bên phải) phát biểu khai mạc Hội thảo ngày 18/9 về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 18/9 cho biết đã tổ chức Hội thảo tiền đánh giá đa phương của nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG), chống tài trợ khủng bố.

NHNN Việt Nam với vai trò là Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo về phòng, chống rửa tiền Việt Nam đã chuẩn bị những việc cần thiết để Đoàn tiền trạm của APG đến làm việc với các bộ, ngành nhằm phục vụ cho đánh giá đa phương của Đoàn vào tháng 11/2019.

Việt Nam đã nỗ lực tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố giai đoạn từ năm 2015-2020. Với sự hỗ trợ của World Bank, Việt Nam đã thực hiện đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố; trình Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam.

Việt Nam đã tổ chức thu thập thông tin, số liệu xây dựng Báo cáo tuân thủ kỹ thuật (Báo cáo TC) và Báo cáo tính hiệu quả (Báo cáo IO) gửi APG. Theo đó, Việt Nam đã gửi cho Đoàn đánh giá của APG Báo cáo TC vào ngày 3/5/2019 và Báo cáo IO vào ngày 12/7/2019.

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố tại Việt Nam giai đoạn 2012-2017 được NHNN công bố trung tuần tháng 5 vừa qua, nguy cơ rửa tiền nói chung giai đoạn này ở mức trung bình; Mức độ dễ tổn thương về rửa tiền là trung bình cao; Rủi ro rửa tiền quốc gia Việt Nam là trung bình cao.

Soi chiếu vào các lĩnh vực cụ thể, hai lĩnh vực được đánh giá có nguy cơ rửa tiền ở mức cao là lĩnh vực ngân hàng và bất động sản; kênh chuyển tiền phi chính thức cũng được đánh giá ở mức cao.

Riêng lĩnh vực ngân hàng chiếm gần 90% tổng số báo cáo giao dịch đáng ngờ (STR) gửi đến Cục Phòng, chống rửa tiền, cao hơn các lĩnh vực khác. Mặc dù phải khẳng định rằng không phải tất cả các khoản tiền thu bất chính đều được tội phạm đưa vào chu trình tẩy rửa tiền, song điều này cũng chứng tỏ, so với các lĩnh vực khác trong nền kinh tế, khả năng bọn tội phạm lựa chọn hệ thống ngân hàng nhằm hợp pháp hóa các khoản thu bất chính để biến những đồng “tiền bẩn” trên thành “tiền sạch” là cao hơn.

Nguy cơ rửa tiền ở lĩnh vực chứng khoán, kiều hối, casino/sòng bạc ở mức trung bình. Các lĩnh vực kiểm toán, kế toán, luật sư, công chứng được đánh giá nguy cơ rửa tiền ở mức thấp…

NHNN cho biết, hiện nay, Việt Nam đang chuẩn bị phản hồi đối với các câu hỏi của Đoàn đánh giá đối với Báo cáo TC; Và cũng đang nghiên cứu những vấn đề mà Đoàn đánh giá đưa ra liên quan đến nội dung dự kiến tập trung làm rõ trong đợt làm việc tại chỗ tháng 11/2019, ý kiến sơ bộ đối với một số nội dung trong Báo cáo IO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.