Tài chính

Ngân hàng hứa chấn chỉnh nạn “đi đêm” lãi suất USD

03/03/2016, 07:15

Ngay sau Báo Giao thông phản ánh tình trạng “đi đêm” lãi suất USD, các ngân hàng cho biết sẽ kiểm tra, xử lý...

18
Nhu cầu mua, vay USD của nền kinh tế rất lớn - Ảnh: K.Linh

Có cầu ắt có cung

Về việc một số chi nhánh, phòng giao dịch NH vẫn trả lãi huy động tiền USD, ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, bản chất là các NH cần vốn. Bên cạnh những hợp đồng vay mượn USD cũ có nhu cầu đáo hạn, NH cũng có thể bán ra lấy VND cho vay. “Nhu cầu vốn cho nền kinh tế đã ấm lên, NH phải tính toán, xoay sở sao cho kinh doanh hiệu quả nhất”, ông Nghĩa nói.

Khảo sát của PV Báo Giao thông, trên thực tế, nhu cầu vốn USD cũng vẫn rất lớn. Chị Nguyễn Hồng Phương, giám đốc một công ty nhập khẩu các thiết bị thủy điện tại Hà Nội cho biết, công ty chị vừa trúng gói thầu cung cấp thiết bị cho một công trình ở Nghệ An trị giá hơn 400.000 USD, trong tháng 6 tới giao hàng. Hiện công ty đang làm hồ sơ vay 200.000 USD tại một NH TMCP. Tuy nhiên, theo hình thức mới, NH này sẽ bán cho doanh nghiệp 200.000 USD, nhưng người mua sẽ được “trả chậm” số tiền này (thanh toán bằng VND) và thời gian trả chậm đó sẽ tương ứng với kỳ hạn vay vốn, lãi suất chào 7-8%/năm. “Nếu công ty chúng tôi chứng minh được có nguồn thu USD từ xuất khẩu thì sẽ được vay và trả bằng USD, lãi suất khoảng 3-4%/năm”, chị Phương cho biết thêm.

USD ngân hàng biến động nhẹ

NHNN ngày 2/3 tiếp tục giảm thêm 2 đồng tỷ giá trung tâm giữa VND và USD, đưa tổng mức giảm sau 2 phiên liên tiếp là 9 đơn vị. Trong khi đó, giá USD trên hệ thống NH chỉ biến động rất nhẹ. Cụ thể, Vietcombank niêm yết 22.265-22.335 đồng/USD. BIDV, Eximbank cũng duy trì 22.270-22.340 đồng/USD và 22.250-22.330 đồng/USD. Techcombank là 22.225-22.350 đồng/USD.

“Về quy luật, có cầu khắc có cung. Để đáp ứng nhu cầu mua, vay ngoại tệ của nền kinh tế, các NH cũng vẫn phải nỗ lực huy động”, một chuyên gia NH nhận xét. Ông cũng chia sẻ thêm, khi cho vay vốn (cho vay trực tiếp USD hay cho vay VND để mua USD), các ngân hàng được thu lãi. Do vậy, người gửi USD sẽ có tâm lý đòi hỏi hoặc mặc cả mà NH cũng có tâm lý chăm sóc, khuyến khích khách gửi tiền để thu hút vốn.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, thay vì trả lãi suất, NH cần tư vấn cho khách tối đa hóa lợi nhuận bằng cách bán USD lấy tiền VND rồi gửi tiết kiệm, vừa cho thu nhập gấp hàng chục lần, vừa tuân thủ chủ trương chống đô la hóa. Còn để thu hút vốn, NH cần có chính sách chăm sóc khách hàng lâu dài, trong đó không chỉ bằng việc trả lãi suất cao, mà quan trọng nhất là tạo được sự tin tưởng. “Do vậy, NH trực tiếp trả lãi cho người gửi USD là một việc làm thiếu khôn ngoan, không chỉ vi phạm quy định của cơ quan quản lý mà còn tạo tiền lệ không tốt cho khách hàng”, chuyên gia này nhận xét.

Ngân hàng: sẽ kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý

Về phía các NH, ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng “đi đêm” lãi suất huy động USD, những đơn vị được đề cập đã có phản hồi. Cụ thể ngày 1/3, đại diện lãnh đạo NH TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết, NH sẽ rà soát trên toàn hệ thống và chỉ đạo nghiêm túc thực hiện đúng quy định lãi suất tiết kiệm USD của NHNN. Đồng thời, cùng ngày, NH đã có thông báo khẩn gửi các chi nhánh, phòng giao dịch, nhắc nhở nội dung này. “Đề nghị lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện đúng quy định của NHNN và của SCB, đồng thời phải luôn theo dõi và giám sát quá trình thực hiện tại đơn vị. Các trường hợp làm trái với quy định, lãnh đạo đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc”, thông báo nêu rõ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc NH Phương Đông (OCB) cũng khẳng định, NH không có bất cứ chủ trương nào về việc trả lãi suất cho khách hàng gửi USD. “Ngay sau khi NHNN ban hành Quyết định lãi suất tiền gửi USD bằng 0%, chúng tôi đã chỉ đạo tới toàn hệ thống nghiêm túc thực hiện. Còn thực tiễn, có thể ở một số chi nhánh, phòng giao dịch có những hợp đồng cũ, giao dịch cũ”, ông Tùng khẳng định và cho biết thêm, sẽ cho kiểm tra vấn đề Báo Giao thông nêu và có biện pháp xử lý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.