Tài chính

Ngân hàng kiến nghị được hưởng ưu đãi thuế như doanh nghiệp khác

02/04/2020, 08:45

Chủ tịch Vietcombank cho rằng, ngân hàng cũng gặp khó khăn vì Covid-19, đồng thời lại chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khác.

img
Chủ tịch Vietcombank cho rằng ngân hàng đang gặp khó khăn kép trong đợt dịch Covid-19

Chủ tịch Vietinbank Lê Đức Thọ trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước về triển khai Chỉ thị 02 cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn tới các lĩnh vực của nền kinh tế. Riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đã chịu ảnh hưởng ngay lập tức, trực tiếp và rất lớn.

“Ngân hàng là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi cho rằng bị ảnh hưởng tác động lớn nhất, vì ngân hàng là ngành kinh tế tổng hợp, các tác động của dịch bệnh đều tác động đến khó khăn của các ngân hàng thương mại”, ông Thọ nói.

Ông Thọ cũng cho biết, số lượng giao dịch của các khách hàng quý này tại Vietinbank đã giảm 25% so với quý 4/2019. Trong đó, một số lĩnh vực, địa bàn, một số nghiệp vụ có số lượng giao dịch giảm tới 40-45%.

“Chính vì vậy chúng tôi cũng rất cần thiết phải có những chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước. Ví dụ như chính sách xem xét giảm hoặc miễn thuế đối với các ngân hàng thương mại. Chúng tôi cũng đề nghị NHNN có chính sách tái cấp vốn với mức lãi suất thấp để hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm mạnh hơn và giảm nhanh hơn lãi suất cho vay đối với nền kinh tế”, Chủ tịch Vietinbank đề nghị.

Đại diện ngân hàng đứng đầu hệ thống, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank cũng kiến nghị được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế mà Bộ Tài chính đang đề xuất áp dụng với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19.

“Như chính sách về thuế, phí, các doanh nghiệp được hoãn, miễn, giảm thuế, phí thì ngân hàng có không? Trong khi ngân hàng đang gặp khó khăn kép. Thứ nhất là chính cả ngân hàng và doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn. Thứ hai là ngân hàng lại chia sẻ khó khăn các doanh nghiệp. Do đó rất mong chính sách từ phía Chính phủ, Bộ, ngành, các cơ quan quản lý. Hãy coi ngân hàng là doanh nghiệp. Ngân hàng khỏe mới chia sẻ cho doanh nghiệp”, ông Thành đề xuất.

Được biết, trong dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19 mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ chỉ có ba nhóm đối tượng mà Bộ này xác định đúng tiêu chí là “bị tác động trực tiếp” nhưng không có nhóm ngân hàng.

Thời gian giãn thuế là 5 tháng với tổng số tiền hỗ trợ lên tới 80.200 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.