Chất lượng sống

“Ngân hàng máu sống” cứu bệnh nhân TNGT

23/06/2017, 09:05

Hơn 13 năm qua đã tồn tại một “Ngân hàng máu sống” với sự tham gia của hơn 200 y, bác sĩ, đoàn viên...

33

Thành viên và Chủ nhiệm “Ngân hàng máu sống” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

Hơn 13 năm qua đã tồn tại một “Ngân hàng máu sống” với sự tham gia của hơn 200 y, bác sĩ, đoàn viên, thanh niên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông sẵn sàng cho máu để kịp thời cứu nạn nhân TNGT và nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Ba người hợp máu cứu một người

Theo lời giới thiệu của Phó giám đốc bệnh viện, tôi gặp anh Trần Đình Nguyên nhân viên Khoa Hồi sức cấp cứu sau giờ làm việc. Nguyên được giới thiệu là người có nhiều “chiến tích” kịp thời cấp máu cứu người, được bệnh viện biểu dương.

Kỷ niệm hiến máu cứu người đáng nhớ nhất với Nguyên là vào cuối năm 2016. Nguyên kể: “Khoảng 9h sáng 11/12/2016, em đang trực tại khoa thì nghe điện thoại báo “Ngân hàng máu sống” đang cần gấp từ 3 - 4 đơn vị máu để phẫu thuật cho bệnh nhân bị TNGT. Bệnh viện đã truyền 3 đơn vị máu rồi nhưng hiện tại đã hết máu. Bệnh nhân là ông Nguyễn Hằng (ngụ phường Nghĩa Tân, TX Gia Nghĩa) bị TNGT chấn thương sọ não, vỡ sọ, hôn mê sâu và được tiên lượng rất xấu phải cần ít nhất 9 đơn vị máu nữa để phẫu thuật.

Nghe điện xong, Nguyên đã bàn giao công việc, đến ngay phòng mổ làm các xét nghiệm cần thiết để lấy máu cứu bệnh nhân. Ngoài Nguyên còn có nhân viên Nguyễn Văn Hào và Trần Văn Long (Khoa Ngoại tổng hợp)cũng được gọi đến tiếp máu cho bệnh nhân. Lần lượt từng người được lấy máu để “bơm” liên tục cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân Hằng đã được phẫu thuật thành công và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để tiếp tục cấp cứu và hiện nay đã khỏe mạnh”.

Anh Trần Văn Long tâm sự: “Làm nghề y, khi cần máu cứu người mình luôn sẵn sàng. Anh em trong “Ngân hàng máu sống” của bệnh viện cũng không vì chút vụ lợi nào cả. Khi cần máu, bệnh viện gọi điện trong tích tắc anh em có mặt ngay để lấy máu cứu người. Bệnh nhân nhờ máu của mình mà được cứu sống thì niềm vui khôn tả. Chỉ cần nghe tin bệnh nhân được cứu sống là vui rồi”.

Anh Nguyễn Thành Luân (Kĩ thuật viên Khoa xét nghiệm) cũng đã có thành tích 4 lần cho máu cứu bệnh nhân bị TNGT và các ca sản phụ nguy kịch. Tại Khoa Xét nghiệm, anh Luân chia sẻ: “Tất cả anh em y, bác sĩ, đoàn viên thanh niên trong “Ngân hàng máu sống” có danh sách, nhóm máu. Khi bệnh viện thông báo cần nhóm máu gì thì ngay lập tức anh em có mặt để cho máu cứu người. Anh em làm với tinh thần phục vụ, không nghĩ sẽ được thành tích hay bất cứ điều gì cả”.

Tuyên dương “Ngân hàng máu sống”

Bác sĩ Tống Thị Chi, Trưởng khoa Xét nghiệm (Chủ nhiệm Ngân hàng máu sống) cho biết, “Ngân hàng máu sống” có danh sách và đầy đủ các nhóm máu, có số điện thoại. Trước khi vào “Ngân hàng máu sống”, các thành viên phải được kiểm tra kĩ lưỡng xem có đủ điều kiện tham gia máu sạch hay không. Để khi cần “Alô” là có ngay và chỉ làm các thủ tục text nhanh và cơ bản thôi”.

Bác sĩ Chi khoe: “Tại khoa xét nghiệm lưu trữ đầy đủ các nhóm máu A, B, AB, O với hơn 200 thành viên. Trong năm 2016, “Ngân hàng máu sống” đã huy động 16 đơn vị máu và 6 tháng đầu năm 2017 “Ngân hàng máu sống” đã huy động 10 đơn vị máu kịp thời cấp cứu cho các nạn nhân TNGT, các ca sản phụ bị băng huyết. Năm 2016, “Ngân hàng máu sống” đã được UBND tỉnh Đắk Nông tuyên dương về tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

“Các thành viên trong “Ngân hàng máu sống” có cả nam, nữ, người lớn tuổi. Tất cả đều tham gia tình nguyện, rất nhiệt tình và luôn trong tư thế sẵn sàng. Bệnh nhân cần nhóm máu của thành viên nào thì bệnh viện gọi nửa đêm cũng có mặt. Cần số lượng bao nhiêu người cũng có. Thấy anh em nhiệt tình, khi cứu sống mạng người, lúc họp giao ban lãnh đạo bệnh viện cũng động viên bằng tinh thần là chủ yếu. Vừa qua, “Ngân hàng máu sống” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã vinh dự đi báo cáo điển hình trong ngành Y tại Hà Nội”, bác sĩ Trần Duy Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông tự hào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.