Hồ sơ tài liệu

Ngân hàng Mỹ bị phạt 264 triệu USD vì thuê “con ông cháu cha”

18/11/2016, 13:11
image

Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase phải trả 264 triệu USD tiền phạt vì tội hối lộ quan chức cấp cao Trung Quốc

Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase phải trả 264 tri

Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase phải trả 264 triệu USD tiền phạt vì tội hối lộ quan chức cấp cao Trung Quốc, giành lợi ích kinh doanh

Ngày 17/11, theo BBC, Uỷ ban Hối đoái và Chứng khoán (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ (Doj) bắt đầu điều tra ngân hàng JP Morgan Chase từ năm 2013 vì cáo buộc Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase thuê con của quan chức cấp cao Trung Quốc nhằm giành được lợi nhuận kinh doanh tại Trung Quốc.

Theo kết luận mới nhất, ngân hàng Mỹ bị phạt 130 triệu USD vì vi phạm Luật chống tham nhũng nước ngoài. Cùng với đó, ngân hàng này dự kiến phải nộp phạt 72 triệu USD lên Bộ Tư pháp Mỹ và 61,9 triệu USD lên Ban thống đốc cục dự trữ liên bang Mỹ.

Luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ cấm các công ty nước này trả tiền cho các quan chức chính phủ nước ngoài để bảo đảm kinh doanh. Đây được đánh giá là một trong những điều luật chống hối lộ khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Ngân hàng JP Morgan bị phát hiện âm mưu thuê các ứng viên không đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí trong ngân hàng đầu tư uy tín chỉ vì họ là “con ông cháu cha”. Những ứng viên này do các quan chức cấp cao trong chính phủ nước ngoài, có thể đảm bảo lợi ích kinh doanh cho ngân hàng, giới thiệu.

SEC cho biết, trong 7 năm qua, khoảng 100 thực tập sinh và nhân viên toàn thời gian đã được thuê theo yêu cầu của quan chức chính phủ nước ngoài, qua đó JP Morgan chiến thắng hoặc giành được các thương vụ có thể sản sinh lợi nhuận hơn 100 triệu USD.

SEC cho biết: Các nhân viên của JP Morgan hiểu công ty có thể vi phạm Luật chống tham nhũng nước ngoài nhưng vẫn tiếp tục các chương trình tuyển dụng sai trái vì những lợi ích kinh doanh, thương vụ mới quá béo bở”.

Dù không đưa tiền cho các quan chức Trung Quốc trực tiếp nhưng theo giới chức Mỹ, hành vi trên của ngân hàng JP Morgan cũng tương đương như hối lộ. Không chỉ vậy, ông William Sweeney đến từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết : “Vì có các quan chức chính phủ nước ngoài dính líu tới bê bối này nên hệ thống thị trường tự do quốc tế và an ninh quốc gia Mỹ đối mặt với các mối đe doạ rất lớn”.

Xem thêm video "ma nữ áo đen" cầm súng cướp ngân hàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.