Bất động sản

Ngân hàng Nhà nước bố trí 120.000 tỷ, lãi thấp để phát triển nhà ở xã hội

17/02/2023, 18:35

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thống nhất bố trí 120.000 tỷ phục vụ phát triển nhà ở xã hội với lãi suất thấp hơn mặt bằng 1,5-2%.

Lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với mặt bằng cho vay

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững sáng nay (17/2), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN nhận thấy, việc có một gói tín dụng riêng cho lĩnh vực này là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường bất động sản.

img

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững sáng nay

Theo đó, NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sắp tới, Chính phủ sẽ có đề án riêng về phát triển nhà ở, nhà ở công nhân, người thu nhập thấp.

Thủ tướng hoan nghênh Thống đốc NHNN tại Hội nghị đã báo cáo về gói tín dụng cho lĩnh vực này, Chính phủ sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu tổ chức công tác truyền thông hiệu quả, đúng, trúng, kịp thời, đánh giá khách quan, trung thực, đúng bản chất tình hình, tránh các thông tin sai lệch.

Nhấn mạnh tinh thần của Hội nghị là tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững", không ai giải cứu cho ai".

"Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn.

Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Không đặt ra room tín dụng riêng cho BĐS

Cũng tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp tục khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không đặt ra room tín dụng riêng cho bất động sản. Tín dụng bất động sản năm 2022 vẫn tăng trưởng so với năm ngoái.

Bà Hồng viện dẫn, năm 2022, tín dụng chung của nền kinh tế tăng 14,17%. Riêng với lĩnh vực này, tăng 24,2%, tỷ trọng dư nợ tín dụng BĐS trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở mức khá cao là 21,6% và giá trị tuyệt đối là 2,58 triệu tỷ đồng.

Trong cơ cấu này, trên 60% là tín dụng cho nhu cầu nhà ở, đáng nói ở đây chủ yếu là phân khúc giá trị cao, còn hơn 30% là cho vay đối với nhu cầu kinh doanh BĐS.

Cũng theo bà Hồng, 70% vướng mắc về mặt pháp lý. Khi chưa có đủ cơ sở pháp lý và xác định được giá đất, bản thân các dự án phải bảo đảm tính khả thi, chứng minh được khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, DN chưa chứng minh được nên bản thân tổ chức tín dụng khó có thể cho vay, đây là ý kiến phản ánh trong hội nghị tín dụng BĐS mà các ngân hàng đã nêu. Vì vậy, nếu vướng mắc về mặt pháp lý được tháo gỡ, sẽ giúp cho khơi thông dòng vốn tín dụng của ngân hàng.

Cũng phát biểu tại đây, Tổng Giám đốc Vietcombank (VCB) Nguyễn Thanh Tùng cho biết, tính đến 31/12/2022, dư nợ tín dụng lĩnh vực BĐS tại VCB tăng 17,46% so với thời điểm cuối năm 2021 và chiếm hơn 20% tổng dư nợ tín dụng của VCB. Với số liệu về tăng trưởng tín dụng BĐS trong năm qua như đã báo cáo, có thể khẳng định về phía VCB không có các hạn chế cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS.

Về định hướng tín dụng, VCB định hướng mở rộng cấp tín dụng với lãi suất ưu đãi đối với phân khúc BĐS khu công nghiệp, khu chế xuất. Tại chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ tại Singapore vừa qua, VCB cũng đã tham dự cuộc gặp mặt xúc tiến đầu tư và nhận thấy đây là lĩnh vực rất tiềm năng trong thời gian tới...

Để giải quyết nhu cầu vay vốn mua nhà để ở của người dân, trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, VCB cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng 3 NHTM Nhà nước khác triển khai Gói cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi đối với phân khúc bình dân phù hợp với khả năng và nhu cầu của phần đông người dân, ông Tùng cho hay.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà cho công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, gói 110.000 tỷ đã được Thủ tướng đồng ý đưa vào Nghị quyết sắp tới cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. "Chúng tôi đã phân định rõ 55.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay còn 55.000 tỷ đồng cho người dân vay. Gói này được đưa vào nghị quyết giống gói 30.000 tỷ đồng trước cho nhà ở xã hội. Gói tín dụng này cứu được cả thị trường", vị đại diện nói.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu cho rằng, nếu đồng thời triển khai 2 gói tín dụng này thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi.

Trước đó, chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tuyển, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư 379 (Bắc Giang) cũng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp phải tự tìm cách huy động vốn, tự bỏ tiền để phát triển dự án nhà ở xã hội do đó tiến độ có phần chậm hơn. Trường hợp, không huy động được nhiều nguồn thì phải vay ngân hàng thương mại với lãi suất cao.

Do đó, nếu gói 110.000 tỷ được thông qua, hỗ trợ được chủ đầu tư sẽ thúc đẩy được tiến độ các dự án nhà ở xã hội hoàn thiện nhanh hơn, hạ giá thành sản phẩm bất động sản và thu hút được nhiều đơn vị tham gia, ông Tuyển nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.