Xã hội

Ngân hàng Nhà nước phủ nhận thông tin cắt hay siết tín dụng bất động sản

04/06/2022, 18:21

Đây là khẳng định của ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ.

Chiều nay (4/6), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, dưới dự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Trần Văn Sơn.

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng, một số chuyên gia có hay dùng từ là siết tín dụng hay cắt tín dụng bất động sản.

img

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

"Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản hay phát ngôn nào về việc siết hay cắt tín dụng bất động sản. Những từ đó là động từ mạnh, còn quan điểm của Ngân hàng Nhà nước từ trước đến nay theo tinh thần kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng vào một số lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro lớn như trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán", ông Tú nói.

Ông Đào Minh Tú nêu rõ, lĩnh vực bất động sản cần kiểm soát chặt chẽ tín dụng đó là kinh doanh dự án có phân khúc lớn như resort, khu nghỉ dưỡng... Đặc biệt, dự án có tính chất đầu cơ, tính chất lũng đoạn giá thì phải kiểm soát rất chặt chẽ.

Theo ông Tú, cần khuyến khích tín dụng vào những nơi cần tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế như nguồn vốn vào nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thậm chí trong Nghị định 31 và Thông tư 03, Ngân hàng Nhà nước cũng hướng dẫn hỗ trợ 2% lãi suất cho các đối tượng thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ trong danh mục do Bộ Xây dựng đề xuất.

"Điều đó không chỉ tiếp tục tinh thần tín dụng tập trung hỗ trợ cho lĩnh vực đó mà còn hỗ trợ thêm 2% lãi suất từ Chính phủ. Và cho thấy không phải tất cả các lĩnh vực trong bất động sản đều bị kiểm soát một cách chặt chẽ", ông Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, bất động sản trong thời gian gần đây tăng theo con số "rất bình thường". Cụ thể, đến thời điểm giữa tháng 4/2022, tín dụng bất động sản tăng, có dư nợ là 2.288.000 tỷ đồng, mức tăng đó là 10,19%; so với cuối năm 2021, so với cùng kỳ 2021 có tăng nhanh hơn.

Hiện nay, tổng dư nợ của tín dụng bất động sản khoảng 19,16% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Trong tổng dư nợ của tín dụng bất động sản thì dư nợ đầu tư vào lĩnh vực mà Ngân hàng Nhà nước đang thắt chặt chiếm 1/3 khoảng 785.000 tỷ. Trong khi đó, tín dụng được tạo điều kiện, khuyến khích, các ngân hàng thương mại vẫn cho vay bình thường thì có mức dư nợ khoảng 1.500.000 tỷ và chiếm khoảng 66-67%.

"Tất cả số liệu và quan điểm chỉ đạo, điều hành của Nhà nước trong suốt thời gian qua cũng như năm 2022 vẫn tiếp tục theo chủ trương, chính sách đã ban hành. Điều đó không có nghĩa rằng tất cả các tín dụng bất động sản bị siết lại, cũng không có nghĩa rằng thiếu nguồn cung bất động sản do tín dụng bị siết lại", ông Đào Minh Tú nói.

Giá xăng Việt Nam tăng chậm hơn thế giới

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Ngoài ra, từ đầu năm đến 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86- 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29 - 47,89%.

"Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn", ông Hải nói.

Có được điều này, theo ông Hải là do chúng ta đã chủ động, linh hoạt sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu trong suốt thời gian vừa qua, để hạn chế sự biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá quốc tế, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Ông Hải khẳng định, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt hai nội dung liên quan đến xăng dầu, đó là giải pháp nguồn cung xăng dầu và diễn biến giá cả.

Về phía Bộ Công thương, Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán, đúng quy định trong việc điều hành giá xăng dầ trong nước phù hợp với diễn biến của giá thế giới, mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân và doanh nghiệp.

Vừa qua, Bộ Công thương đề xuất kiến nghị, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và được Quốc hội cho phép giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng và 70% với dầu hỏa từ ngày 1/4 cho đến hết 31/12/2022.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát để trong phạm vi cho phép sẽ tiếp tục giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu", ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Hải đề xuất, chúng ta cần phải hướng tới các biện pháp, ví dụ như đề xuất chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.