Tài chính

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ tăng tần suất bán ngoại tệ

21/06/2022, 19:17

Qua thời tỷ giá giảm, giá USD gần đây liên tục tăng lên hơn 23.600 đồng.

Tỷ giá đã tăng 2%

Ngày 21/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) niêm yết tỷ giá trung tâm ở 23.087 đồng, giảm 5 đồng so với hôm trước.

So với thượng tuần tháng này, tỷ giá trung tâm đã tăng 30 đồng.

img

Giá USD liên tục tăng. Ảnh minh hoạ

Còn tại ngân hàng thương mại, tỷ giá tăng mạnh hơn.

Ngày 21/6, tỷ giá giữa VND và USD niêm yết tại Vietcombank đã lên 22.380 đồng/USD.

Tại một số ngân hàng khác, tỷ giá được niêm yết cao hơn, tại Sacombank lên 23.651 đồng/USD. Đây là tỷ giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Đến ngày 21/6, giá mua USD trong khoảng 23.068-23.140 VND/USD và giá bán ra 23.330- 23.615 VND/USD.

So với đầu năm nay, tỷ giá đã tăng 2%.

Qua thời tỷ giá giảm

Thông tin về tình hình tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết từ đầu năm 2022, thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần chỉ trong 6 tháng đầu năm; Và dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Do đó, đồng USD quốc tế tăng giá mạnh (khoảng 10% từ đầu năm), khiến đồng tiền nhiều nước mất giá mạnh.

img

Diễn biến tỷ giá trung tâm thời gian gần đây

NHNN nhận định, diễn biến trên là bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Trước bối cảnh đó, NHNN cho biết, tỷ giá USD/VND không có xu hướng giảm như năm 2021 mà từ đầu năm 2022 đến nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021.

“Tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát”, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho hay.

Tăng tần suất bán ngoại tệ

Theo thông tin từ NHNN, từ đầu năm 2022, cơ quan này đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường.

Hoạt động này cũng duy trì thanh khoản VND dồi dào, hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND, hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Chí Quang cũng cho biết trong bối cảnh thị trường diễn biến bất lợi, nhiều áp lực như hiện nay, với quy mô Dự trữ ngoại hối được củng cố mạnh mẽ các giai đoạn trước, NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường.

“NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, qua đó tạo điều kiện cho hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp”, đại diện NHNN thông tin.

Mua vào 700 triệu USD

Theo ghi nhận của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), ngày 7/6/2022 vừa qua, Kho bạc Nhà nước đã thông báo mua 100 triệu USD từ các ngân hàng thương mại.

Với tỷ giá mua vào của NHNN là 22.550 VND/USD, BVSC tính toán, 100 triệu USD NHNN mua vào sẽ tương đương khoảng hơn 2.000 tỷ VND được đưa ra ngoài thị trường.

Đây là lần thứ 4 trong năm 2022 NHNN mua vào ngoại tệ. Lũy kế từ đầu năm tới nay, NHNN mua vào 700 triệu USD, tương đương với khoảng 15.785 tỷ VND đã được bơm ra thị trường.

img

Vì sao ngân hàng không hạ chuẩn cho vay hỗ trợ 2% lãi suất?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.