Thị trường

Ngân hàng sẽ bớt... thừa tiền

05/11/2019, 14:54

Thanh khoản hệ thống ngân hàng những tháng qua khá dồi dào nhưng sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay...

img
Ngân hàng dồi dào tiền nhờ huy động nhiều hơn cho vay. Ảnh minh họa

Báo cáo vĩ mô vừa phát hành của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa trong tháng 10.

Điều này xuất phát từ 2 nguyên nhân chính là Việt Nam có cán cân thanh toán thặng dư lớn (xuất siêu, vốn FDI giải ngân tăng, vốn góp mua cổ phần tăng) và giải ngân vốn đầu tư công chậm khiến nguồn tiền của Kho bạc Nhà nước gửi tại các ngân hàng thương mại vẫn duy trì số dư lớn.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, đến ngày 20/9, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng tăng 8,68%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng là 8,4%. Tăng trưởng tín dụng chậm hơn được xem là một trong những yếu tố giúp nguồn vốn tại các ngân hàng trở lại trạng thái dư thừa.

Do thanh khoản dư thừa, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường phát hành tín phiếu nhằm hút ròng tiền về. Số dư tín phiếu lưu hành vào thời điểm cuối tháng 10 đã lên tới 72 nghìn tỷ đồng, trước đó hồi tháng 8 số dư này là 0 đồng. Bên cạnh đó, lãi suất tín phiếu cũng được Ngân hàng Nhà nước liên tiếp cắt giảm, hiện chỉ còn 2,25%.

Mặc dù giảm mạnh trong tháng 10 nhưng BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ bật tăng trở lại và dao động quanh mức cân bằng là lãi suất tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành (2-2,25%).

“Quý IV cũng là quý tăng tốc của tăng trưởng tín dụng và giải ngân đầu tư công nên nguồn tiền trong hệ thống nhiều khả năng sẽ bớt dư thừa”, BVSC nhận định.

Về đầu tư công, do liên tục theo dõi và chỉ đạo điều hành bám sát của Chính phủ nên giải ngân vốn đầu tư công đã được cải thiện đáng kể. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong tháng 10 tăng khá mạnh so với tháng 9 (tăng 8%).

BVSC cho rằng, diễn biến này không bất ngờ khi quý IV thường là thời điểm vốn đầu tư công được giải ngân mạnh nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Tuy không hoàn thành mục tiêu giao nhưng BVSC dự báo vốn đầu tư công sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong 2 tháng 11 và 12 tới.

Trước đó, sự cải thiện về tốc độ giải ngân trong tháng 10 giúp mức tăng lũy kế 10 tháng đầu năm của vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 5,3%, bằng 69,2% kế hoạch năm (cùng kỳ năm 2018 tăng 12% và đạt 70,3% kế hoạch).

“Khi giải ngân đầu tư công khởi sắc, thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ không còn quá dư thừa, qua đó lãi suất liên ngân hàng và lãi suất trái phiếu chính phủ có thể sẽ bật tăng nhẹ trở lại trong quý IV”, chuyên gia BVSC nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.