Đường sắt

Ngân hàng Trung Quốc chưa chuyển tiền, đường sắt Cát Linh–Hà Đông vẫn chậm

04/05/2017, 19:54
image

Phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ vẫn chậm.

Duong-sat-Cat-Linh-Ha-Dong

Các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang hoàn thiện

Chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại.

Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, đến nay phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… còn chậm. Nguyên nhân do sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.

Về vấn đề này, theo ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành. Dù Ban Quản lý dự án đường sắt cũng như Tổng thầu đã chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan liên quan và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) nhưng ngân hàng này vẫn chưa chuyển tiền từ khoản vay 250,62 triệu USD đã ký giữa chính phủ hai nước để giải ngân.

Về công tác chuẩn bị phương án chuyển giao công nghệ, quy trình vận hành khai thác tuyến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường cho biết: "Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, nguồn tài chính… để tiếp nhận việc quản lý, vận hành, khai thác tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, để vận hành, khai thác được thông suốt, cần phân định rõ trách nhiệm của Tổng thầu EPC và mốc thời gian theo hợp đồng, từ đó xác định những nội dung cần chuyển giao, đặc biệt là vấn đề đào tạo nhân lực trong thực tế khi vận hành thử".

Để đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch là đến quý II/2018 khai thác thương mại, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nhất là về vốn; Xây dựng trình tự thanh toán nhanh các khối lượng thi công hiện trường, bao gồm cả thanh toán cho nhà thầu phụ.

“Tổng thầu EPC phải khẩn trương xây dựng quy trình vận hành, khai thác tuyến để chuyển giao, hướng dẫn cho nhân công Metro Hà Nội trong giai đoạn vận hành thử. Metro Hà Nội làm việc với các cơ quan hữu quan chức năng như: Môi trường, Tài chính, GTVT, Phòng cháy chữa cháy, Tài chính… để có được sự thống nhất về các tiêu chuẩn, quy chuẩn khi tuyến đi vào khai thác”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.