Ngàn lẻ lý do hành khách mở cửa thoát hiểm máy bay

04/12/2014, 07:10

Những năm gần đây, mỗi năm có cả chục vụ hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn hàng không.

img

Theo quy định của Cục Hàng không VN, khách không được tự ý sử dụng các thiết bị trên máy bay khi không có sự hướng dẫn của tiếp viên. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra gần đây nhất, hành khách Phan Đức M, số ghế ngồi 31D trên chuyến bay VN773 từ TP HCM đến Sydney (Australia) tối 3/11/2014 đã có ý định mở cửa thoát hiểm máy bay, nhảy ra ngoài khi máy bay đang ở độ cao 12 nghìn mét.

Trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP HCM mới đây, một vị khách người Đài Loan có nhu cầu đi vệ sinh. Do nhầm lẫn, ông đã đi về phía cửa thoát hiểm và gạt chốt, cố gắng mở cửa nhưng rất may là việc mở cửa thoát hiểm không dễ dàng do máy bay đang bay và do áp suất chênh lệch. 

Một hành khách gần 80 tuổi trên chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội của Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air cũng đã đi xuống phía cuối máy bay, loay hoay định mở cửa thoát hiểm để... đi vệ sinh. 

Ngoài ra, mở cửa máy bay vì lý do “lãng mạn” cũng không ít. Trên chuyến bay hành trình TP HCM - Hà Nội, sinh viên Nguyễn Đức D. (quê huyện Củ Chi, TP HCM) đã vô tư mở cửa thoát hiểm để…ngắm cảnh vì nghĩ đó là… cửa sổ. Còn trường hợp của hành khách Vũ Quốc H. lại mở cửa thoát hiểm L2 bên trái máy bay để... lấy không khí cho dễ chịu. Lần đầu tiên đi máy bay nên hành khách này nghĩ cửa thoát hiểm máy bay cũng giống như cửa thoát hiểm của xe buýt.

  Trên chuyến bay hành trình từ Hà Nội đi Pleiku, hành khách Trần Văn B. có ghế ngồi 1D cảm thấy nóng bức khó chịu. Lúc này, cơ trưởng đã nhận được lệnh cất cánh, cho nổ máy để chuẩn bị di chuyển ra đường băng. Sẵn có ghế ngồi gần cửa thoát hiểm, ông B. đứng lên mở cửa phía bên phải máy bay với ý nghĩ rằng như thế sẽ khiến cho máy bay… mát hơn(?!).

Không ít trường hợp, mở cửa thoát hiểm của máy bay với mục đích là xuống cho nhanh. Máy bay vừa dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Lê Văn T. ngồi gần cửa thoát hiểm đã tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa để cho hai mẹ con xuống nhanh hơn. 

  Một lưu ý với hành khách đi máy bay, cửa thoát hiểm máy bay chỉ được mở trong trường hợp khẩn cấp và có sự hướng dẫn của tổ bay. Hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm tàu bay vì bất kỳ lý do cá nhân nào.

Nhật Minh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.