Vận tải

Ngán ngẩm phí “trên trời” của Uber

13/01/2017, 06:33
image

Không ít đối tác (tài xế) và khách hàng của Uber đang ngơ ngác vì những “khoản nợ” từ công ty Uber.

26

Một Uber taxi đang đón khách tại TP.HCM

Bị trừ tiền “vô tội vạ”

Sau nhiều tháng “đầu quân” theo lời quảng bá của Uber, anh N.Q (28 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), một đối tác chạy UberMoto phải ngao ngán vì bị trừ đủ loại chi phí. “Đầu tiên phải kể đến là cước dịch vụ, cước phí thấp, sau mỗi chuyến chở khách Uber lại trừ mất 25% trên tổng số cước. Trong khi đó, mỗi cuốc xe anh phải bỏ ra công sức, xăng, phí hao mòn xe, đó là chưa kể rủi ro bị tai nạn hay bị CSGT phạt”, anh Q. nói.

Cũng theo anh này, so với công ty cùng dịch vụ, Uber chẳng hỗ trợ gì cho đối tác. Bảo hiểm tai nạn không có đã đành, khi nhận đồng phục Uber còn bị nộp 400 nghìn đồng. “Nếu ngày nào xui xẻo bị tai nạn hỏng xe, coi như nguyên tháng đó phải nhịn ăn mà “cày” mới bù đắp lại được”, anh Q. than thở.

Một đối tác Uber khác là anh N.H (32 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận), ngày 7/1 vừa qua anh có nhận chở khách đi từ quận 3 về quận 4 với quãng đường gần chục cây số. Sau khi khách lên xe, anh khóa ứng dụng để tiện di chuyển, đến nơi anh mở ứng dụng lên và bắt đầu quét trả khách. Tuy nhiên, điều làm anh và chính hành khách bất ngờ nhất là cước phí thể hiện chỉ có 10.000 đồng. Trong khi thời gian suốt hành trình là hơn 20 phút, bản đồ cũng thể hiện điểm đi và đến khá rõ ràng.

“Sau cuốc xe đó, tôi khiếu nại lên Uber, họ nhắn mail lại cho rằng tôi bấm kết thúc chuyến đi khi chưa hết hành trình”, anh H. nói và lý giải: Nếu kết thúc hành trình sớm thì vì sao thời gian vẫn là 20 phút, bản đồ thể hiện điểm đi và đến rất rõ. Phải khiếu nại 5-6 lần, phía Uber mới chịu điều chỉnh lại cước”.

Xem thêm video:

Lái xe kiêm “đòi nợ”

Anh N.V.T, nhà ở quận 4 than thở, trong thời gian làm đối tác cho Uber, nhiều lần anh rơi vào tình thế muốn độn thổ vì quá xấu hổ với hành khách khi Uber bắt anh phải “đòi nợ thuê”. Theo anh T., ngày 27/12 vừa qua, anh lái xe chở hành khách đi sân bay Tân Sơn Nhất, khi thanh toán cước phí, anh mới biết Uber cộng thêm 22.000 đồng vì cho rằng, hành khách này đã bị nợ trong lần đặt xe trước đó nhưng không đi. Thế nhưng, vị hành khách này một mực không chịu trả tiền và cuối cùng để cho yên chuyện anh T. phải móc tiền túi ra. “Tôi khiếu nại lên công ty, họ trả lời mail cứ y như robot”, anh T. bức xúc.

Sáng 12/1, PV liên hệ trực tiếp đến trụ sở của Uber VN tại số 117 Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) để tìm hiểu những phản ánh của khách hàng lẫn đối tác của công ty này. Tuy nhiên, các nhân viên tại đây chỉ đáp lại một câu ngắn gọn: “Bên em không có người giải đáp trực tiếp mà chỉ giải đáp thắc mắc qua số hotline 08 73076789 hoặc qua website của công ty”. Trong khi đó, sáng cùng ngày PV cũng thử liên lạc qua số điện thoại trên nhưng tổng đài Uber cho biết, chỉ giải đáp cho đối tác, về phần khách hàng thì phản ánh qua phần mềm ứng dụng.

Cùng “cảnh ngộ”, anh N.P.Tr (40 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng từng phải chai mặt để đôi co với khách về món nợ của khách trước đó với Uber. Anh Tr. kể: Có lần anh chở một phụ nữ người Đài Loan, do không biết nói tiếng Anh hay tiếng Hoa nên khi khách thanh toán tiền, anh chỉ biết đưa màn hình điện thoại để khách xem. “Cuốc xe đó phí 40.000 đồng, Uber cộng nợ gì đó không rõ thêm 10.000 đồng. Sau khi xem cước, người khách này một mực không chịu trả thêm 10.000 đồng nên anh cũng phải móc tiền túi ra bồi thường cho Uber.

Không riêng các đối tác ngao ngán mà ngay cả phía khách hàng cũng không ít lần “ngao ngán” vì Uber. Trao đổi với Báo Giao thông, một nam hành khách cho biết, ngày 8/1 vừa qua, anh có đặt xe Uber taxi từ đường Trường Sơn (quận Tân Bình) về Trần Đình Xu (quận 1) tuy nhiên, chờ một lúc thì lại là một chiếc Uber Motor đến.

“Rõ ràng, tôi đặt xe Uber taxi trên hệ thống phần mềm của Uber taxi, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà một xe UberMotor lại xuất hiện?! Điều này khiến tôi phải hủy chuyến và mất 5.000 đồng trong tài khoản”, anh này nói.

Tương tự, khoảng 4h sáng ngày 5/1, chị A. đặt xe Uber taxi đi từ đường Hoa Huệ (quận Phú Nhuận) về đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3). Thế nhưng phía Uber lại báo điểm cho một UberMotor đến đón. Thấy xe máy, chị A. không khỏi giật mình và cho rằng mình không gọi xe motor. Vào thế bí, chị đành hủy chuyến và chấp nhận mất phí 5.000 đồng cho phía Uber rồi đành đón xe taxi khác ra về. Ngoài ra, chị A. còn cho biết thêm, mỗi lần hủy chuyến xe máy còn đỡ chứ hủy chuyến xe ô tô là mất nhiều hơn. “Đã là khách hàng mà không có lựa chọn. Nếu đặt Uber taxi mà lỡ thay đổi kế hoạch là mất tiền. Xe 4 chỗ hủy mất 10.000 đồng, 7 chỗ thì 15.000 đồng”, chị nói.

Anh N.Q còn cung cấp thêm, mỗi lần trừ tiền hủy chuyến của khách, tài xế tốn xăng chỉ hưởng 75% số tiền còn Uber không làm gì cũng hưởng 25% phí. “Nói chung, hợp tác với Uber thứ gì cũng phải mất phí”, anh Q. than thở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.