Chuyện dọc đường

Ngán ngẩm tàu cánh ngầm già

05/05/2014, 07:37

Tàu cũ kỹ, dơ bẩn, nhồi nhét khách vô tội vạ, rồi thường xuyên chết máy, va chạm, gây mất trật tự ATGT… là những cảnh tượng hãi hùng khiến nhiều hành khách ngán ngẩm ...

Tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trên cửa sông Dinh, Vũng Tàu
Tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trên cửa sông Dinh, Vũng Tàu

Đơn cử như vụ cháy tàu cánh ngầm Vina express chở 83 người trung tuần tháng 1/2014 trên sông Sài Gòn. Toàn bộ hành khách phải nhảy xuống sông và được cứu thoát sau đó. Hay vào cuối tháng 7/2013, tàu Grennlines 9 chở gần trăm khách từ Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh bất ngờ hỏng máy giữa đường, trôi tự do trên sông, va mạnh vào cọc tiêu và bị nghiêng sang một bên khiến hành khách hốt hoảng. Trước đó, giữa tháng 8/2012, tàu cánh ngầm Greenlines B3 bất ngờ bị sóng đánh vỡ kính ở khoang trước. Nước biển tràn vào tàu làm 70 hành khách hoảng loạn. Kinh hoàng hơn là cú đâm giữa hai tàu cánh ngầm khiến 8 hành khách bị thương phải nhập viện cuối tháng 11/2009, nhiều hành khách khác bị thương nằm la liệt trên tàu. 


Đó chỉ là một vài trong số hàng trăm sự cố, va chạm liên quan đến tàu cao tốc cánh ngầm mỗi năm. Nguyên do của tình trạng này không gì khác là việc tổ chức hoạt động thiếu quy củ, chắp vá, các tàu quá cũ kỹ. Minh chứng là thống kê mới nhất của Bộ GTVT cho thấy, ngoài 12 tàu phải ngừng hoạt động do quá cũ, không có khả năng sửa chữa, khôi phục, 10 tàu còn đang hoạt động nếu tính tuổi đời đều thuộc hàng “cụ” tàu, già cỗi và hết đát với 8 tàu trên 20 tuổi. Chiếc trẻ nhất cũng 18 và 19 tuổi. 


Đáng nói hơn, gần như toàn bộ các tàu đều là hàng “thải” đã qua sử dụng, được mang về thay vỏ, máy mới. Lớp tôn vỏ cũng được hoán cải trước khi đưa vào sử dụng. Và không lạ khi các lần thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng, các tàu này đều bị phát hiện vô số lỗi, khiếm khuyết ở gần như tất cả các bộ phận từ máy, vỏ tàu, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông


Dù không ít chủ tàu phản ứng vì ảnh hưởng đến “miếng cơm manh áo” và việc kinh doanh, làm ăn do chót bỏ vốn đầu tư, tuy nhiên, việc Bộ GTVT đề xuất “khai tử” những chiếc tàu cánh ngầm già nua được người dân và dư luận hết sức đồng tình. Đây là việc làm tất yếu  đảm bảo an toàn và tính mạng cho hàng ngàn, hàng vạn hành khách lên trên hết. Thực tế, với bộ mặt nhếch nhác, dơ bẩn, cũ kỹ và thiếu an toàn của những chiếc tàu cánh ngầm này, nếu Bộ GTVT không đề xuất ngừng hoạt động, một ngày không xa, hành khách cũng sẽ tự quay lưng với loại phương tiện chở khách này.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.