Tài chính

Ngân sách lợi khi xăng tăng, VCCI đề nghị giảm thuế môi trường 2.000 đồng

05/03/2022, 10:15

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc mạnh mẽ hơn ở mức 2.000 đồng.

Trong văn bản vừa gửi Bộ Tài chính để góp ý dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, VCCI đề nghị phương án giảm thuế 2.000 đồng/lít, sâu hơn so với đề xuất giảm 1.000 đồng mỗi lít xăng (trừ ethanol) của Bộ này.

Theo VCCI, đề xuất giảm thuế rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch.

img

Hiện giá xăng RON 95 lên mức 26.830 đồng/lít và E5 RON 92 lên mức 26.070 đồng/lít; Dự báo sẽ chạm ngưỡng 30.000 đồng/lít ở kỳ điều hành giá tới

Mặc dù đây là phương án tích cực nhưng VCCI cho rằng, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn.

Bởi giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xung đột quân sự cũng như các trừng phạt kinh tế đang diễn ra căng thẳng tại châu Âu và có xu hướng leo thang.

Giải pháp trợ lực giảm thuế phí từ Nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khỏe của doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong giai đoạn này đang ốm yếu, cần hồi phục.

Hơn nữa, giải pháp này cũng khả thi khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2022 rất khả quan.

Vì thế, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc trình thêm một phương án nữa có mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn.

Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng, đến hết năm 2022.

Trước đó, dự thảo nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu đã được Bộ Tài chính công bố vào chiều 3/3 để lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan. Bộ này đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng là 1.000 đồng (trừ ethanol) từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít; Các loại dầu có mức giảm chung là 500 đồng/lít,kg.

Với việc giảm thuế BVMT này, giá xăng (trừ ethanol) sẽ giảm tương ứng 1.100 đồng/lít; Dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn giảm tương ứng 550 đồng/lít; dầu hoả giảm tương ứng 550 đồng/lít; Mỡ nhờn giảm tương ứng 550 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.