Vận tải

Ngăn sự cố chim va đập uy hiếp an toàn bay cách nào?

08/01/2019, 08:49

Năm 2018, có tới 20 sự cố liên quan đến chim va đập được ghi nhận tại các cảng hàng không trên cả nước...

20171206_151755

Phú Quốc là một trong những cảng hàng không xảy ra nhiều sự cố liên quan đến chim va đập nhất - Ảnh minh họa

Tin từ TCT Cảng hàng không VN (ACV), năm 2018, có tới 20 sự cố liên quan đến chim va đập được ghi nhận tại các cảng hàng không trên cả nước.

Theo Cục Hàng không VN, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được. 

“Do các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay”, đại diện Cục Hàng không VN nói và cho biết, thời gian qua, Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả, do đó, hiện lực lượng chức năng tại các sân bay vẫn tiến hành cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim.

Phía ACV cho hay, các cảng hàng không của doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục duy trì các biện pháp đuổi chim theo hướng dẫn tại sổ tay kiểm soát chim và động vật hoang dã; Ngăn ngừa chim xuất hiện trong phạm vi cảng thông qua các biện pháp triệt tiêu nguồn thức ăn của chim; nạo vét và cắt cỏ khu bay, khơi thông mương thoát nước để hạn chế sự cứ trú và phát triển của chim…

Được biết, ACV cũng đã có nhiều buổi trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm soát chim và động vật hoang dã với Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.