Thời sự

Ngăn xây nghĩa trang, dân đánh công an?

12/04/2014, 14:06

Để hiểu thêm về vụ việc trên, chiều ngày 11/4, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Chánh Văn phòng huyện Thạch Hà và Giám đốc TT phát triển quỹ đất Hà Tĩnh.

Trong lúc đang làm nhiệm vụ tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, 11 cán bộ chiến sỹ công an đã bị một số người dân quá khích đánh bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Được biết vụ việc xảy ra khi người dân thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà phản đối Dự án xây dựng khu công viên vĩnh hằng tại xã Bắc Sơn. Đặc biệt là Trương Văn Trường, 30 tuổi là người địa phương, đã có những hành động gây rối, quá kích kêu gọi người dân trong thôn đến để la hét, chửi bới, ném gạch đá vào các cán bộ chiến sỹ công an.

a
Nơi các CBCS công an bị một số người dân bắt giữ trái phép

Sự việc trở nên căng thẳng khi một số người dân đã vây bắt, xông vào đánh 4 cán bộ công an đang thi hành nhiệm vụ. Ngay sau đó Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập tức điều động gần 100 chiến sỹ CSCĐ đến để giải cứu 4 cán bộ nói trên.

Để hiểu sâu về vấn đề này, chiều 11/4, PV Báo Giao thông đã trao đổi trực tiếp với Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà, ông Đoàn Tiến Đạt. Ông Đạt cho biết: Sáng nay mọi việc đã tạm ổn, không có sự quá khích của một số người dân nữa, hiện tại cơ quan công an huyện Thạch Hà đã khởi tố vụ án nói trên để điều tra làm rõ. Về Dự án xây dựng công viên vĩnh hằng tại xã Bắc Sơn, hiện tại chỉ mới ở giai đoạn nghiên cứu, phía chính quyền đã có nhiều lần muốn tổ chức các buổi thảo luận với người dân xã Bắc Sơn về việc sẽ xây dựng công viên vĩnh hằng, nhưng người dân nơi đây luôn phản đối nên chưa thực hiện được buổi nào.

Ông Đoàn Tiến Đạt cũng cho biết thêm, sự việc người dân phản đối đã nảy sinh từ trước. Nhưng đến ngày 10/4 là ngày căng thẳng nhất, dẫn đến xô xát. Việc lập quy hoạch khảo sát xây dựng công viên vĩnh hằng luôn bị người dân xã Bắc Sơn phản đối vì họ chưa hiểu hết về vấn đề khoa học cũng như môi trường trong việc xây công viên nghĩa trang hiện đại đều đạt các tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra một số người dân cũng cho rằng xây dựng nhà máy xí nghiệp thì người dân thích hơn, nhưng khi nghe đến xây dựng nghĩa trang là họ không đồng tình. Hơn nữa người dân lo lắng xây dựng công viên vĩnh hằng sẽ án ngữ trước mặt trung tâm xã Bắc Sơn, nghĩa là người dân muốn đi ra QL15A đều phải đi qua công viên vĩnh hằng.

Vì sao lại chọn xă Bắc Sơn, huyện Thạch Hà mà không chọn nơi khác. Chúng tôi đưa vấn đề này trao đổi với ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Tĩnh cho biết: Việc chọn địa điểm xây công viên nghĩa trang là cực kỳ phức tạp, phải đáp ứng được các tiêu chí về đánh giá tác động môi trường nên sau khi khảo sát 7-8 địa điểm thì chúng tôi thấy vị trí xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà là phù hợp vì xa nguồn nước (xa sông ngòi), xa khu dân cư và địa chất ổn định…

a
Sơ đồ khảo sát được ông Hồ Huy Thành đưa cho PV xem

Ông Thành cũng thẳng thắn chia sẻ, việc xây dựng công viên nghĩa trang về lâu dài là rất cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xã hội, của đời sống người dân. Tuy nhiên, khi chọn địa điểm xây dựng là rất khó khăn do thiếu sự ủng hộ, đồng thuận của người dân. Vì nhiều người vẫn có tâm lý ái ngại về công viên nghĩa trang, cứ nói đến xây nghĩa trang là họ sợ, còn xây dựng nhà máy, công xưởng thì họ dễ dàng hơn. Tuy nhiên đến ngày hôm nay, dự án xây dựng công viên vĩnh hằng chỉ mới là lập quy hoạch trên giấy để trình lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Chưa tiến hành khảo sát, triển khai nhưng người dân nơi đây đã gây bất ổn như vậy là điều đáng tiếc.

Hiện tại sự việc đã có phần tạm ổn. Nhưng việc một số người dân trong thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn đã quá khích, gây rối, đánh đập CBCS công an, đập phá tài sản của nhà bí thư xã, chủ tịch xã, trưởng công an xã… là điều không thể chấp nhận được.

Được biết Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiến hành điều tra vụ việc và sẽ xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các đối tượng gây rối trên.

Văn Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.