Xã hội

Ngang nhiên bến thủy trái phép bị đình chỉ vẫn hoạt động

30/05/2019, 06:25

Hàng loạt bến thủy nội địa trái phép ven sông Đồng Nai, Sài Gòn ngang nhiên hoạt động gần các công trình cầu đe dọa ATGT...

img
Cơ quan chức năng kiểm tra bến thủy nội địa trên địa bàn quận 9

Ngang nhiên hoạt động

Cuối năm 2018, ngành Đường thủy và các cơ quan chức năng TP HCM triển khai nhiều đợt cao điểm xử lý tình trạng cảng, bến thủy nội địa không phép dọc các tuyến sông. Sau đó hàng loạt bến đã bị xử phạt hoặc có quyết định đóng bến vĩnh viễn. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có 55 bến thủy nội địa không phép hoặc hết phép từ cuối năm 2018, tuy nhiên đến nay nhiều bến vẫn vô tư hoạt động.

Thanh tra Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, chốt chặn cả tháng trời, tuy nhiên đến khi không có lực lượng chức năng thì những bến thủy trên tiếp tục hoạt động lén lút. Từ đầu năm đến nay TTGT đã phát hiện và xử lý 32 vụ vi phạm, xử phạt số tiền gần 300 triệu đồng.
Khó khăn nhất khi kiểm tra những bến thủy không phép là ban ngày họ không hoạt động mà chỉ tranh thủ buổi tối. Ngoài ra có rất nhiều bến lách luật bằng cách đăng ký giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng, hoặc sửa chữa phương tiện, sau đó dùng sà lan bốc hàng hoạt động vào ban đêm.
Ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc các tuyến sông rạch Gò Công, Ông Nhiêu, rạch Trau Trảu, rạch Bà Cua (quận 9), nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, sà lan (vật liệu xây dựng) neo đậu hoạt động rầm rộ. Đáng chú ý những bến này nằm sát mé sông, nhiều bến nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu, công trình vượt sông.

Đứng trên cầu Gò Công (rạch Gò Công, phường Long Thạnh Mỹ), dễ dàng nhìn thấy bến bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm chỉ cách chân cầu khoảng hơn 100m của Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Nhật Phong và Công ty TNHH XD TCT đang hoạt động nhộn nhịp. Tại đoạn sông gần chân cầu Tăng Long là bãi vật liệu xây dựng của ông Trần Đình Cư, bến của ông Nguyễn Minh Hậu gần chân cầu Trau Trảu (phường Trường Thạnh)… Trên rạch Bà Cua đoạn gần cầu Xây Dựng (phường Phú Hữu) là bến của các hộ Huỳnh Văn Phụng, Minh Duy...

Tương tự, hàng chục bến trái phép vẫn hoạt động lén lút tại nhiều đoạn sông Sài Gòn như: Chân cầu vượt Bình Phước (phường An Phú Đông, quận 12), sông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh), Kênh Xáng (huyện Hóc Môn), Rạch Tra (huyện Củ Chi)…

Theo tìm hiểu, các chủ bến nêu trên đều đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm nhiều lần và bị Sở GTVT ra quyết định đóng bến từ cuối năm 2018. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay các chủ bến vẫn hoạt động công khai, rầm rộ. Anh N.V.H. - một người dân sống trên đường Nguyễn Duy Trinh (phường Long Trường, quận 9) bức xúc: “Chính những bến thủy nội địa không phép này là điểm tiêu thụ cát lậu hút trộm trên sông Đồng Nai, Sài Gòn”.

img
Một bến thủy ở phường Long Bình, Q.9 bị ngừng hoạt động - Ảnh Đỗ Loan

Địa phương hứa chấn chỉnh

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9 cho biết, để xử lý các bến thủy nội địa hoạt động không phép, quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra tại 6 phường trên địa bàn quận, bắt đầu từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 6. Những ngày gần đây, tổ công tác đã phát hiện 6 bến thủy không có giấy phép và quyết định đình chỉ 8 bến thủy do không đủ điều kiện hoạt động.

Đối với những bến mà Báo Giao thông đã phản ánh như bến của Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Nhật Phong, Công ty TNHH XD TCT, bến của các hộ Huỳnh Văn Phụng, Minh Du, Hồ Gia, Phụng Hiệp, Nam Hậu… đợt kiểm tra mới đây, quận cũng đã đình chỉ hoạt động.

Theo ông Tuấn Anh, sau khi xử lý, quận sẽ giao lại cho UBND phường kiểm tra, không để tái diễn. “Năm nay kế hoạch của quận là quyết tâm xóa các bến thủy này. Chủ tịch phường nào còn để tồn tại các điểm kinh doanh bến thủy nội địa không phép phải chịu trách nhiệm trước thường trực UBND quận”, ông Tuấn Anh nói.

img
Cơ quan chức năng kiểm tra bến thủy nội địa

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cũng cho biết, UBND TP đã giao cho Công an TP chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các địa phương xử lý triệt để tình trạng bến thủy nội địa hoạt động trái phép, đặc biệt là các bến nằm trong phạm vi hành lang an toàn cầu, hành lang bảo vệ các công trình giao thông. Ngoài việc giao Thanh tra Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, Sở cũng đã có văn bản đề nghị Công an TP HCM chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện có biện pháp xử lý triệt để đối với 55 bến thủy nội địa không phép trên địa bàn TP.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên lạc với Phòng CSGT đường thủy Công an TP HCM, tuy nhiên gần 2 tuần qua chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.