An ninh hình sự

Ngang nhiên bóc 17.000m3 sỏi trải mặt đường đem đi bán, bỏ túi tiền tỉ

24/09/2020, 14:21

Một người đã bóc toàn bộ lớp đất sỏi trên con đường dài 1,2km mang đi bán, thu hàng tỷ đồng. Trong khi chính quyền địa phương gần như làm ngơ!

img
Đoạn đường bị trộm toàn bộ sỏi đỏ còn lại đất bùn

Ngang nhiên xúc sỏi đỏ trên đường đem bán

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Đức Lập Thượng và xã Tân Mỹ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về việc một cá nhân đã tự ý đưa xe đến đào, xúc toàn bộ lớp sỏi đỏ của một tuyến đường mang đi bán.

Ngày 24/9, khi chúng tôi về đến tuyến lộ cập Kênh T13, tuyến đường này lổm nhổm như đất ruộng hoang. Đầu tuyến có một đoạn đường đất đỏ, ô tô có thể đi vào được. Nhưng đi thêm một đoạn, toàn bộ lớp đất đỏ gần như bị cào bóc hết, chỉ còn lại lớp bùn, đất khô, xe không thể tiến thêm.

Đường kênh T13 nối từ kênh Thầy Cai thuộc ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng đến ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hoà. Theo ông Trần Duy An, toàn tuyến đường Kênh T13 có chiều dài hơn 3,7km, từ năm 2005 được người dân hiến đất để làm, nhưng chỉ là đường nền đất.

Chính quyền địa phương sau đó cho phép Công ty TNHH Thành Hậu bỏ tiền trải sỏi đỏ toàn bộ tuyến, với độ dày 1,26cm, ngang 8m, phục vụ cho việc vận chuyển đất từ xã Tân Mỹ đến Khu công nghiệp Đức Hòa 3.

Doanh nghiệp được sử dụng tuyến đường này trong 4 năm, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý.

img
Cùng tuyến đường kênh T13, đoạn không bị trộm sỏi đỏ rất khô ráo

Ông Đỗ Văn Phát, Giám đốc Công ty Thành Hậu cho biết: Từ năm 2010, doanh nghiệp đã bàn giao tuyến đường này cho địa phương quản lý để người dân sử dụng. Người dân hai xã Tân Mỹ và Đức Lập Thượng đã sử dụng tuyến đường đi lại thuận tiện, vận chuyển vật tư, phân bón phục vụ nông nghiệp.

Thế nhưng, từ năm 2018, người dân địa phương chứng kiến ông Mai Tống Hiệp (ngụ ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ) ngang nhiêu đưa máy xúc đến cào xới, xúc toàn bộ lớp sỏi đỏ với chiều dài 1,2km đem đi bán, bỏ túi cá nhân. “Số sỏi đỏ mà ông Mai Tống Hiệp xúc đi bán khoảng trên 17.000m3, có thể thu đến trên 4 tỷ đồng”, ông Phát nói.

Chính quyền xã có làm ngơ?

Khi người dân báo tin, tháng 5/2018, UBND xã Đức Lập Thượng lập biên bản vi phạm, buộc ông Tống trả lại hiện trạng ban đầu là lớp sỏi đỏ trên bề mặt. Thế nhưng, ông Tống đem đất bùn đổ lên mặt đường, khiến cho việc lưu thông của người dân càng thêm khó khăn.

Khi phóng viên đặt vấn đề với ông Phạm Xuân Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng, rằng địa phương có nắm vụ việc không? Ông Hồng nói đã nắm thông tin và đã cử cán bộ đến hiện trường khảo sát, nhưng lại nói đoạn mất trộm sỏi đỏ thuộc địa bàn xã Tân Mỹ. Trong khi đó, người dân dẫn phóng viên đến hiện trường và chỉ rõ đoạn bị mất sỏi đỏ trên tuyến đường Kênh T13 với chiều dài hơn 1km thuộc xã Đức Lập Thượng.

img
Đoạn đường bị mất trộm sỏi đỏ chỉ còn đất bùn trơn trượt gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông Lê Trường Chính, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết, bước đầu xác định có trường hợp đào lấy sỏi đỏ trên tuyến Kênh T13. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND xã Đức Lập Thượng báo cáo cụ thể vụ việc sẽ thông tin đến cơ quan bao chí.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Ban giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp nhận đơn của 6 cá nhân ở xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ tố cáo ông Mai Hiệp Tống trộm sỏi đỏ trên đường Kênh T13. Thanh tra đã chuyển 6 đơn này đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế đang tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, nếu có đủ yếu tố hình sự sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.