Xã hội

Ngang nhiên khai thác đất sét lậu, đất tặc đút túi chục triệu mỗi ngày

09/02/2023, 06:52
image

Đất tặc ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới ồ ạt khai thác đất sét trái phép ở xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh, Bình Định) ngay giữa ban ngày.

Khai thác đất lậu như chốn không người

Những ngày đầu tháng 2, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân ở xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, Bình Định về việc đoàn xe ồ ạt vào khu vực đồi núi thuộc làng Hiệp Tiến để khai thác đất sét trái phép. Suốt hơn 1 tuần theo dõi, ghi nhận hoạt động khai thác đất sét tại đây diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật.

Khoảng hơn 13h ngày 8/2, hàng loạt xe Chiến Thắng BKS: 77L-0704, 77C-075.80, 82C-011.32 nối đuôi nhau từ QL19C, hướng từ TP Quy Nhơn kéo lên huyện Vân Canh. Khi đến cách UBND xã Canh Hiệp khoảng 1km, các phương tiện này rẽ phải vào con đường bê tông dẫn vào làng Hiệp Hưng, sau đó tiếp tục hướng vào làng Hiệp Tiến.

Điểm tập kết của các phương tiện này là khu vực lưng chừng, một bên là đồi núi, một bên là những thửa ruộng lúa của người dân.

img

Khu vực khai thác đất trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, Bình Định. Tại đây, hàng loạt phương tiện, máy móc ồ ạt khai thác đất cả ngày lẫn đêm. (Ảnh chụp lúc 13h10 ngày 8/2)

Tại đây, một chiếc máy múc đang gầm rú, hoạt động hết công suất đã cào lớp đất bề mặt lên từ sớm, sẵn sàng vung gàu vục sâu xuống tầng giữa để khai thác đất sét. Cứ thế, chiếc máy múc gàu lớn liên tục đào múc đất sét đen ngoạm, đổ lên các xe tải Chiến Thắng đang xếp hàng chực chờ. Công việc thuần thục như được lập trình sẵn.

Cứ thế, hết phương tiện này đến phương tiện khác quay đuôi xe vào để "ăn đất". Sau khi chứa đầy đất sét, các phương tiện ì ạch bò ra con đường nội bộ dẫn vào khu vực khai thác, rồi rẽ trái ra con đường bê tông theo hướng ngược lại để vào QL19C.

Sau khi "ăn no" đất sét, xe 77L-0704 đi ra QL19C rồi trực chỉ hướng về TP Quy Nhơn. Điểm đỗ cuối cùng của phương tiện này là nhà máy Green tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Video đất tặc lộng hành tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp:

Có mặt tại đây, không khỏi giật mình khi hoạt động khai thác đất sét trái phép diễn ra ngang nhiên với hàng loạt lượt xe tải kéo về điểm tập kết để khai thác, không bị cấm cản. Không hề được cấp phép, nhưng các đối tượng vẫn điều các máy móc, phương tiện cơ giới để khai thác.

Trước đó, khoảng 11h30' ngày 2/2, PV ghi nhận đoàn xe Chiến Thắng liên tục ra vào khu vực này để "ăn đất". Sau đó theo hành trình tương tự chở đất sét trái phép về tiêu thụ cho nhà máy Green tại phường Bùi Thị Xuân. Điều này cho thấy hoạt động khai thác đất sét trái phép tại đây diễn ra trong thời gian dài, giữa ban ngày mà không hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý nào đến từ cơ quan chức năng.

img

Từng đoàn xe chở đất lậu vào tiêu thụ tại nhà máy thuộc phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn

Đất tặc thu chục triệu mỗi ngày, xã không hay biết

Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác đất sét trái phép ở đây diễn ra vào ban ngày lẫn ban đêm, rất nhiều xe tải ra vào liên tục chở đất đi nơi khác.

Trong những ngày PV có mặt tại khu vực này, ghi nhận mỗi giờ đồng hồ có khoảng 4 lượt phương tiện ra vào lấy đất. Hoạt động này diễn ra rầm rộ từ sáng đến đêm. Một ngày, có khoảng 20, 30 lượt xe vào để lấy đất.

img

Đoàn xe Chiến Thắng kéo nhau vào khu vực khai thác đất

Một chủ lò gạch tại huyện Vân Canh cho biết, một xe Chiến Thắng chở được từ 5-7 khối đất sét. Với giá đất sét hiện nay, một xe Chiến Thắng được mua để làm gạch, ngói với giá từ 800 - 1 triệu đồng. Như vậy, mỗi ngày có hàng trăm khối đất như thế được lấy đi, đất tặc ung dung bỏ túi từ 20, 30 triệu. Trong khi đó, nguồn tài nguyên bị lấy đi trái phép một cách vô tội vạ.

Làm việc với Báo Giao thông, ông Huỳnh Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp cho biết, việc khai thác đất sét trên địa bàn là không được phép. Chính quyền không cho phép bất cứ việc cải tạo đất hay hoạt động tương tự rồi vận chuyển đất ra khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, trái với phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp khẳng định, chính quyền xã chưa nhận được phản ánh nên không biết tình trạng này đang diễn ra.

img

img

​​Hàng loạt phương tiện tập kết để khai thác đất trái phép

Ông Thành cho biết thêm, lực lượng của đơn vị mỏng, trong khi công việc nhiều, nên thời gian qua không thể xử lý hết mọi việc.

"Từ phản ánh, chúng tôi kiên quyết kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Thành khẳng định.

Theo đại diện Sở TNMT tỉnh Bình Định, việc để xảy ra khai thác đất trái phép, trách nhiệm trước hết thuộc về quản lý của địa phương. Đồng thời cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã có rất nhiều văn bản, chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc truy quét, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức tham gia khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, không để tài nguyên bị "chảy máu".

Tuy nhiên, ngược lại với những chỉ đạo rốt ráo từ lãnh đạo cấp tỉnh, thế nhưng trên thực tế, hiện nay tình hình khai thác đất sét trái phép tại huyện Vân Canh vẫn diễn ra "căng thẳng". Vấn nạn này không chỉ gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng môi trường, giao thông mà còn đang trở thành nỗi bức xúc lớn của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.