Xã hội

Ngang nhiên khai thác, san lấp đất nông nghiệp trái phép giữa TP. Sơn La

18/03/2021, 11:13

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm và buộc khôi phục hiện trạng, tuy nhiên mọi hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra bình thường.

img

Toàn cảnh khu vực khai thác đất ở tổ 6 phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La.

Theo phản ánh của người dân cho biết gần một năm qua hộ gia đình ông Đào Văn Hùng (tổ 6, phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) đã đưa máy móc vào khai thác trái phép hàng chục nghìn m3 đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mang đi bán cho người dân trong địa phương.

Những ngày giữa tháng 3/2021, có mặt tại tổ 6 phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La theo ghi nhận của PV Báo Giao thông một quả đồi có diện tích khoảng gần 1ha bị đào khoét nham nhở, “lở loét” có hàng chục nghìn m3 đất đã bị khai thác, tại đây có 2 chiếc máy xúc cùng nhiều chiếc xe tải mang logo Công ty 981 đang vô tư hoạt động.

img

Đất được múc lên xe...

Anh Nguyễn A. D. trú tại tổ 6, phường Chiềng Sinh chia sẻ: “Khu vực đất này ngày trước là của người dân trong bản Sẳng bán lại cho hộ gia đình ông Hùng và được bắt đầu khai thác từ năm 2020. Việc khai thác hầu như là diễn ra thường xuyên, ô tô chở đất ra vào liên tục. Bình thường ngày nắng mà xe chạy thì bụi bặm, còn mưa xuống là y như rằng mặt đường toàn là bùn đất”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Giang - Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh xác nhận khu vực đang khai thác đất san lấp là đất nông nghiệp của gia đình ông Đào Văn Hùng thuộc tổ 6. Theo ông Giang, trước kia hộ gia đình ông Hùng có làm đơn xin cải tạo mặt bằng để trồng cây nhưng chưa được cho phép.

img

Và vận chuyển ra ngoài.

“Khi phát hiện hộ gia đình ông Hùng khai thác đất, cán bộ phường đã thành lập tổ công tác xuống lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng do vượt mức thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về đất đai nên đã gửi tờ trình lên UBND thành phố để xử lý vụ việc này” - ông Giang cho biết.

Theo biên bản vi phạm hành chính của UBND phường Chiềng Sinh lập ngày 5/1/2021 nêu rõ, hộ gia đình ông Đào Văn Hùng đã hủy hoại đất làm biến dạng địa hình: cải tạo mặt bằng khu đất làm thay đổi độ dốc bề mặt của đất, hạ thấp bề mặt đất, hạ thấp mặt bằng do lấy đất mặt dùng vào việc khác khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

img

Quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND TP. Sơn La.

Ngay sau đó, ngày 12/1/2021, UBND TP. Sơn La đã có văn bản số 84 về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Đào Văn Hùng với mức phạt là 8.000.000đ và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

PV đã nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch UBND TP. Sơn La để tìm hiểu về việc xử lý khai thác đất tại khu vực trên, tuy nhiên vị lãnh đạo này liên tục cho biết là mình đang bận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.