Hạ tầng

Ngang nhiên lấn chiếm đất công, đất hành lang ATGT cất nhà trái phép

14/03/2022, 14:43

Dù đã xác định rõ hành vi sai phạm, nhưng suốt nhiều năm qua tình trạng xây dựng trái phép ở Cần Thơ vẫn chưa được xử lý dứt điểm...

Dân bức xúc ngăn cản, bị hành hung

Từ nhiều năm qua, tuyến ĐT919, đoạn từ thị trấn Cờ Đỏ đến khu vực xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) liên tiếp xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, cất nhà trái phép.

img

Người dân ở huyện Cờ Đỏ bức xúc trước tình trạng lấn chiếm đất công để xây dựng nhà trái phép.

Tình trạng này xảy ra từ khoảng năm 2018. Đất bị lấn chiếm là khu vực nằm dọc theo mương lộ do Nhà nước quản lý. Nhiều hộ dân lấn chiếm cất nhà kiên cố để ở. Nhiều trường hợp còn ngang nhiên cho người chở cát đá đến san lấp mặt bằng, sau đó phân lô thành nhiều kiốt, rồi cho thuê lại để kinh doanh bất hợp pháp.

Đặc biệt, hành vi này diễn ra công khai, những kẻ vi phạm ngang nhiên thách thức dư luận và pháp luật khiến người dân xung quanh bất an lo lắng.

Trong năm 2020, do bức xúc vì thấy một số người đang bơm cát lên phần đất do Nhà nước quản lý, một người dân địa phương đến ngăn cản, đã bị một gã tên N. đánh gây thương tích. Sau đó, N. bị truy tố ra tòa với tội danh “Cố ý gây thương tích”, và bị tuyên xử 6 tháng tù giam.

Một người dân ở xã Thạnh Phú (xin được giấu tên) thông tin thêm: “Họ ngang nhiên xây dựng trái phép, nếu ai dám lên tiếng sẽ bị đe dọa, hành hung. Nên có bức xúc nhưng người dân cũng không dám làm gì”.

Một lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ, xác nhận, tình trạng lấn chiếm đất công để san lấp và xây dựng trái phép là vấn đề bức xúc ở huyện. Trong năm 2018, phòng đã kiểm tra và xử lý vi phạm 52 trường hợp, riêng trong năm 2019 phòng xử lý 17 trường hợp.

Đất bị lấn chiếm là đất công, do Nhà nước quản lý, không có chuyện cấp phép xây dựng. Tất cả các trường hợp đều là xây dựng trái phép. Và, cho đến nay tình trạng này vẫn còn tiếp diễn.

Một dạo, dọc theo TL919 đã xuất hiện nhiều biển cấm có nội dung “Đất hành lang an toàn giao thông đường bộ. Nghiêm cấm lấn chiếm, xây dựng dưới mọi hình thức”. Tuy nhiên, biển cấm dường như vô tác dụng bởi phía đối diện, các công trình xây dựng vẫn ngang nhiên được thực hiện.

Thậm chí, có trường hợp ngành chức năng đã xử lý vi phạm lần hai và buộc cưỡng chế tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng không chấp hành.

Giải thích cho việc này, ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết, huyện có quyết định cưỡng chế nhưng chưa thể cưỡng chế vì có bất cập trong vấn đề quản lý và giao đất, phải chờ chỉ đạo của UBND TP.

Bức xúc vì tình trạng trên kéo dài nhiều năm, chưa được giải quyết dứt điểm; người dân đã gửi đơn tố cáo đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng: chính quyền huyện Cờ Đỏ đã buông lỏng quản lý.

“Hiện tượng bất thường”

Theo báo cáo của huyện Cờ Đỏ, trên địa bàn huyện hiện có 3 tuyến đường tỉnh đi qua, gồm: ĐT921, 922 và 919 với tổng chiều dài 43,7 km. Trong đó tuyến ĐT919 dài 12,3 km. Thời gian qua, tình hình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến ĐT919 (đoạn qua xã Thạnh Phú) hết sức phức tạp.

Từ năm 2018 đến nay, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ và Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với các hộ dân có hành vi chiếm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ để xây dựng nhà vi phạm trật tự xây dựng dọc hai bên ĐT919.

Riêng đối các trường hợp có nhà ở trước khi bàn giao phần đất phi nông nghiệp cho huyện quản lý thì việc sửa chữa, xây dựng lại đều được UBND xã hướng dẫn cho phép.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện quyết định cưỡng chế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nguồn kinh phí thực hiện cưỡng chế tương đối lớn so với khả năng cân đối ngân sách xã; việc tạm ứng và hoàn trả tạm ứng chi phí cưỡng chế gặp rất nhiều khó khăn.

UBND xã Thạnh Phú cũng chưa bố trí được nơi chứa, kho bảo quản đồ và tài sản khi thực hiện cưỡng chế. Bên cạnh đó, các hộ bị cưỡng chế phản ánh và yêu cầu cưỡng chế đồng loạt các hộ bị xử phạt vi phạm hành chính trên cùng tuyến đường.

Ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho rằng, trước đây, nông trường Cờ Đỏ giao cho người dân nguyên lô đất, trong đó có dính vào đầu kênh, rồi người dân cất nhà để ở; và đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện, huyện đang xử lý theo quy định, nhất là các trường hợp xây dựng trái phép mới.

Sắp tới, huyện sẽ tập trung xử lý để khắc phục tình trạng trên, trong đó, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức quản lý lõng lẻo, có dấu hiệu bao che các trường hợp vi phạm.

Huyện cũng đề nghị Sở TN&MT sớm tham mưu UBND TP phê duyệt phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đối với đất phi nông nghiệp trên ĐT919 do huyện quản lý…

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) nhận định: Nhiều trường hợp tự bao chiếm làm thay đổi công năng hành lang giao thông ĐT919 đoạn thuộc địa bàn huyện Cờ Đỏ diễn ra trong khoảng thời gian dài là hiện tượng bất thường.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.