Quản lý

Ngang nhiên mua bán cừ tràm trên QL1: Đơn vị quản lý đoạn tuyến nói gì?

06/06/2020, 17:14

Theo đại diện Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, đơn vị quản lý đoạn tuyến không thể xử lý dứt điểm, mà chỉ có địa phương mới làm được...

img
Cơ sở kinh doanh cừ tràm Việt Hùng trên tuyến QL1, đoạn qua xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh chụp ngày 21/5)

Liên quan đến vụ ngang nhiên mua bán cừ tràm dọc tuyến QL1 qua tỉnh Bạc Liêu, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.6 cho biết, các vựa cừ tràm này tồn tại đã rất lâu, năm 2015 - 2016 Chi cục cũng đã nhiều lần cho công chức thanh tra phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, có nhiều biên bản làm việc và buộc chủ cơ sở cam kết di dời trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.

Trong buổi tổng kết về bảo đảm trật tự ATGT tỉnh Bạc Liêu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cũng đã nêu vấn đề này ra và yêu cầu huyện Giá Rai và Hòa Bình phải có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Ông Thanh cho rằng: “Khó khăn là đơn vị quản lý đoạn tuyến không thể xử lý dứt điểm, mà chỉ có địa phương mới làm được, bởi thẩm quyền xử phạt hay cưỡng chế đều là thuộc về địa phương”.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay, chính quyền địa phương cần rà soát lại, các cơ sở kinh doanh cừ tràm này có được cấp giấy phép hoạt động hay không và do UBND huyện cấp hay là Sở Công thương cấp (nếu có giấy phép thì rút giấy phép kinh doanh), còn nếu không có giấy phép thì địa phương xử lý nghiêm theo quy định.

Một biện pháp khác được ông Thanh đưa ra là địa phương cần có kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng trong hành lang đường bộ và đường sông dọc theo đoạn tuyến QL1 qua địa bàn, nhưng việc này rất khó khăn, phức tạp và tốn nhiều chi phí.

Như Báo Giao thông đã phản ánh trước đó, thời gian qua, dù chính quyền địa phương và ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra và đề nghị các hộ kinh doanh cừ tràm dọc tuyến QL1 qua địa bàn huyện Hòa Bình và TX Giá Rai của tỉnh Bạc Liêu chấm dứt hoạt động, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cụ thể là hai cơ sở kinh doanh cừ tràm Tư Huệ và Việt Hùng (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình và Nghĩa Muội (phường Láng Tròn, TX Giá Rai).

Theo phản ánh, hàng ngày, việc lên, xuống vận chuyển cừ tràm của các hộ kinh doanh nói trên diễn ra trong phạm vi đất hành lang ATGT đường bộ và đường thủy đã được Nhà nước bồi thường, giải tỏa trắng. Do nằm dọc hành lang tuyến QL1, nên việc xe tải đậu, đỗ để lên, xuống cừ tràm rất nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.