Kinh tế

Ngành BHXH đứng thứ hai về ứng dụng CNTT

12/12/2017, 07:38

Báo cáo Vietnam ICT Index 2017 đã ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của BHXH VN, tăng 18 bậc so với năm 2016.

14

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm dữ liệu

Giải quyết thủ tục hưu trí nhanh bất ngờ

Cầm trong tay đầy đủ hồ sơ, giấy tờ đi giải quyết thủ tục hưu trí, lương hưu, bà Nguyễn Hoài Thu (trú tại phố Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội) đã chuẩn bị sẵn tinh thần “hành chính”. Bà Thu cho hay: “Như những lần đến làm thủ tục, dịch vụ ở các cơ quan công quyền, tôi đều chuẩn bị sẵn sàng tâm thế là “kẻ đi xin”, dễ đón nhận trục trặc, mấy tháng không có lương cũng là… bình thường”.

Tuy nhiên, lúc đến với cơ quan BHXH quận Thanh Xuân, sau khi bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, chỉ vài phút bà Thu đã được gọi tên. Cả tập hồ sơ mang đi nộp, bà được trả lại hết ngoại trừ quyết định chốt sổ bảo hiểm của BHXH. Tất cả dữ liệu thông tin của bà Thu đều được tra cứu trực tiếp trên hệ thống phần mềm của BHXH. Chỉ chưa đầy 20 phút, bà Thu đã nhận được đầy đủ giấy tờ, thẻ BH mới, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương về tài khoản của bà ở ngân hàng. “Quá bất ngờ, toàn bộ thủ tục giấy tờ đều giải quyết nhanh gọn trên hệ thống phần mềm”, bà Thu nói.

Theo chia sẻ của bà Thu, bản thân bà có 27 năm gắn bó với lĩnh vực công nghệ. Bà cũng là một trong những người đầu tiên bắt tay xây dựng công nghệ điện tử chính phủ, tham gia Đề án 112 Chính phủ điện tử VN giai đoạn 2001-2005. Sau đó, bà Thu về công tác tại Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Vì đã từng công tác trong lĩnh vực này và cũng từng chứng kiến việc trắc trở trong xây dựng đề án dịch vụ công điện tử suốt giai đoạn khá dài của chính ngành BHXH, nên bà Thu vô cùng bất ngờ trước những gì mình chứng kiến ở cơ quan BHXH quận Thanh Xuân. “Chính thái độ phục vụ chuyên nghiệp cùng nền tảng công nghệ của ngành BHXH đã mang đến sự thuận lợi cho người dân, sự minh bạch của nền hành chính hiện đại”, bà Thu chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Long, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH TP Hà Nội, từ nhiều năm nay, đơn vị đã triển khai xây dựng phần mềm “một cửa điện tử” cùng cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu và theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của mình. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị mã vạch, camera giám sát bộ phận một cửa…

Ngành BHXH Hà Nội còn chủ động kết nối với các ngành khách như Bưu điện, Công an, UBND Thành phố… trong việc tiếp nhận, trả TTHC, quản lý người tham gia BHXH, BHYT, liên thông TTHC mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi…

Kết nối công nghệ hướng tới đảm bảo quyền lợi người dân

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính - tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Trong đó, đã giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Trong năm 2016, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện xây dựng thành công cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người, với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Đây là cơ sở để ngành hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong năm 2018.

Ngành BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, KH-ĐT, Tài chính, LĐ,TB&XH, Y tế, Ngân hàng và cơ sở khám chữa bệnh... Xây dựng, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của ngành nhằm cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4. Tính đến nay, ngành cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết TTHC từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm từ 115 TTHC xuống còn 28 TTHC. Theo kế hoạch, trước ngày 31/12/2017, sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Báo cáo của Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan khai thác hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, với hơn 28,6 triệu hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trong năm 2016, là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu khối bộ, ngành về mức độ giải quyết TTHC công qua mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.