Đời sống

Ngành chức năng nói gì vụ chôn lợn chết cạnh khu dân cư?

31/05/2019, 14:39

Dịch xảy ra khủng khiếp, thời gian cấp bách là một trong những nguyên nhân khiến địa phương không kịp thời xin ý kiến người dân.

img
Chôn lợn chết cạnh khu dân cư khiến nhiều người dân bức xúc

Liên quan đến việc người dân tại Khu dân cư 923 phản ứng về việc chôn lợn chết ngay sát khu vực, trưa 31/5, UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tổ chức họp khẩn.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, theo sự chỉ đạo, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan để khảo sát thực địa, tìm vị trí chôn hủy khi có động vật mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Qua khảo sát ban đầu có 2 điểm đất trống nằm trong quy hoạch dự kiến làm công viên đó là phần đất cặp cầu Cái Sơn (KV 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều) và khu tái định cư 923 (KV 7, phường An Bình). Những vị trí này theo Phòng Tài nguyên và Môi trường là xa khu dân cư.

“Trong tình trạng xuất hiện lợn chết, nếu không xử lý ngay thì rất khó. Do vậy, đơn vị đã xin ý kiến của UBND quận và thống nhất chọn khu quy hoạch công viên của khu vực 923 để xử lý. Khi phát hiện trường hợp lợn chết ở phường Hưng Lợi đã đưa vào đây để chôn lấp.

Đây là khu vực lau sậy rậm rạp, xa khu dân cư theo tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, sau đó người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng. Tới thời điểm này xin khẳng định vị trí chôn lấp là đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định của ngành chức năng và cơ quan chuyên môn”, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều nói.

Hiện quận cũng đã tiến hành khảo sát và xác định có 3 vị trí thích hợp khác gồm: phần đất trồng cạnh trường đại học FPT; phần đất đối diện trường đại học FPT và phần đất cạnh Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ. Nếu lợn bị chết sẽ đưa vào những khu vực này để chôn lấp tiêu hủy.

Đại diện Trạm chăn nuôi- Thú y liên quận Ninh Kiều, Bình Thủy cho biết, số lợn được tiến hành chôn lấp ở khu vực nói trên là 4 con với số trọng lượng hơn 160kg. Tuy nhiên hiện nay người dân đã phản ứng thì đề nghị cần xin ý kiến lãnh đạo và khảo sát lại khu đất khác.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều khẳng định, việc chôn tiêu hủy lợn chết là đảm bảo theo quy trình và quy định. Trường hợp, nếu xác minh được việc chôn lấp không đúng kỹ thuật, đơn vị phụ trách sẽ chịu trách nhiệm.

"Dịch xảy ra nhanh và khủng khiếp. Phải đi lấy ý kiến từng hộ dân, từng nơi trong khi đó thời gian quy định để xử lý chỉ có 24 tiếng thôi nên mong người dân thứ lỗi, chia sẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng xử lý quyết liệt không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân," Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều bày tỏ và đồng thời cho biết trong chiều nay sẽ mang tờ trình khảo sát 3 vị trí mới nêu trên qua Sở Tài nguyên và Môi Trường TP để xin ý kiến.

Trước đó, ngày 25/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) TP Cần Thơ thông tin phát hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Tính đến ngày 28/5, con số ổ dịch được phát hiện là 11 ổ, tập trung ở 6 xã, phường của 3 quận, huyện. Ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy hơn 600 con lợn bị nhiễm bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.