Văn hóa - Giải Trí

Ngành công nghiệp thời trang và cú giáng nhớ đời mang tên Covid-19

06/04/2020, 07:47

“Bệnh nhân số 0” là giọt nước tràn ly của một hệ thống thời trang mà bấy lâu nay chúng ta vẫn tự hỏi có còn cần thiết nữa hay không?

img
Ngành thời trang chịu nhiều ảnh hưởng do sự bùng phát của virus Corona

Tại Mỹ, sau khi Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc do dịch Covid-19 ngày 13/3, hàng loạt các nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm như Nike, Supreme… đã phải đóng cửa hàng của mình.

Mới đây, đích thân người đàn bà quyền lực Anna Wintour đã xác nhận hoãn sự kiện Met Gala 2020 vô thời hạn. Theo đó, tiệc khai mạc dự kiến được tổ chức vào ngày 4/5 đúng theo định kỳ thứ hai đầu tiên của tháng 5 sẽ không thể diễn ra.

Theo hãng tin AFP, TP Milan, trung tâm của các hoạt động kinh tế, thời trang vô cùng sôi động của Italy đã gần như không thể làm gì kể từ ngày 24/2. Phòng Thời trang Quốc gia Ý ước tính xuất khẩu Ý giảm ít nhất 100 triệu euro trong quý đầu tiên của năm và 230 triệu euro nếu khủng hoảng tiếp tục kéo dài. Burberry tuyên bố thiệt hại gây ra bởi đại dịch còn lớn hơn thiệt hại gây ra bởi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đợt vừa qua.

Thực tế, ngay giai đoạn xuất hiện bệnh dịch, cổ phiếu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Italy đã chứng kiến màn rớt giá đáng kể. Chỉ trong hai tuần, từ 17-31/1, chỉ số MSCI về hàng thời trang và may mặc cao cấp châu Âu ghi nhận con số thiệt hại lên tới 54 tỷ USD giá trị thị trường. Hai công ty tư vấn bao gồm Boston Consulting Group và Bernstein đưa ra dự đoán ngành thời trang cao cấp Italy có thể thiệt hại lên tới 45 tỷ USD doanh thu chỉ trong năm nay.

Milan Fashion Week không may diễn ra đúng lúc dịch nên cũng bị ảnh hưởng. Nhà thiết kế Giorgio Armani, Laura Biagiotti tuyên bố đóng cửa show và chỉ phát livestream trên Fanpage. Đối với show có khán giả như Dolce & Gabbana, nhiều khách mời chọn đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình.

Đáng nói, chỉ một tuần trước khi phát hiện “bệnh nhân số 0” - Nga Nguyễn (quốc tịch Việt Nam) - nhân vật có sức ảnh hưởng của ngành thời trang, các tuần lễ thời trang Milan Fashion Week và Paris Fashion Week vẫn diễn ra đúng như lịch trình, mặc dù có rất nhiều cảnh báo về diễn biến phức tạp của Covid-19.

Theo GQ Style, “Bệnh nhân số 0” là giọt nước tràn ly của một hệ thống thời trang mà bấy lâu nay chúng ta vẫn tự hỏi có còn cần thiết nữa hay không? Việc di chuyển nửa vòng trái đất và tề tựu rốt cuộc mang lại giá trị gì? Hay chỉ đơn thuần là để trưng bày sự giàu có và sự vô tâm với môi trường, với dịch bệnh, với cộng đồng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.