Thị trường

Ngành Công thương - Nông nghiệp chịu trách nhiệm nếu để thiếu hàng hóa

18/07/2021, 17:24

Trong mọi tình huống hai ngành Công thương và Nông nghiệp chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng...

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp hai ngành Công thương – Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) với các tỉnh phía Nam bàn về tình hình cung ứng hàng hóa diễn ra hôm nay (18/7/2021).

Cuộc họp diễn ra sau khi Bộ này đã thành lập Tổ công tác Tiền phương về đảm bảo hàng hoá thiết yếu cho phía Nam. Trong bối cảnh, 19 tỉnh, thành phố phía Nam sẽ áp dụng chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/7.

img

Bách Hóa Xanh bị tố bán hàng giá cao so với niêm yết giữa mùa dịch.

Cung ứng hàng hóa không sát thực tế

Báo cáo về tình hình cung ứng hàng hóa, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, giá hàng hóa tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các địa phương được niêm yết công khai, thống nhất trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, một số doanh nghiệp phản ánh một số mặt hàng tăng giá. Nguyên nhân do phí vận chuyển tăng và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao; Chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; Nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.

Còn phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, thành phố gặp khó khăn về việc thu mua hàng hóa, đáp ứng nhu cầu...

Cũng bởi doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua, hàng hóa tăng giá. Trong khi đó, danh sách cung ứng hàng hóa mà Bộ cung cấp không phù hợp, không sát thực tế, có đơn vị năng lực cung ứng là chục ngàn tấn nhưng khi liên hệ cung cấp chỉ được rất ít.

Do đó, khi áp dụng chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành, cần phải bảo vệ vùng sản xuất, vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, trồng trọt.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương làm rõ đang vướng ở khâu thu hoạch, vận chuyển hay phân phối.

“Khâu thu hoạch khó ở đâu trong lúc giãn cách thế này, nếu khó có thể đề nghị Bộ Quốc phòng tham gia hoặc đưa các địa phương hỗ trợ lẫn nhau. Ở khâu vận chuyển có khó khăn gì, phân phối có khó khăn gì, chúng ta cần làm rõ để tháo gỡ vướng mắc một cách khoa học, cụ thể”, Bộ trưởng Hoan khẳng định.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống

Trước những diễn biến trên, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đặt vấn đề trong khâu kết nối, vận chuyển hàng hóa cần chú ý hai đúng: Đúng địa chỉ - đúng nhu cầu.

Bộ trưởng Diên cho rằng: Diễn biến dịch ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam rất phức tạp và tình hình có thể nghiêm trọng hơn trong các ngày tới.

Lần cách ly xã hội này với 19 tỉnh, thành phố có tính chất khác hoàn toàn với lần trước đây. Nó đòi hỏi tầm mức mới về ý thức trách nhiệm, và các giải pháp mà thực tiễn đặt ra, được xem như thời chiến.

Do đó, việc cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu là nhiệm vụ lớn nên cần xác định tâm thế, đây là thời chiến chứ không phải trong điều kiện bình thường.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh quan điểm, trong mọi tình huống, hai ngành chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân các địa phương không được để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là lương thực thực phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống và thuốc men.

Đồng thời, bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các địa phương 19 tỉnh thành phố. Tổ công tác Tiền phương của hai Bộ cùng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam phải phối hợp với nhau, tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhất trí với đề xuất tiếp tục duy trì chợ đầu mối kèm theo điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đơn cử như áp dụng biện pháp giãn cách, cấp mã QR hoặc phát thẻ cho người dân vào chợ, đảm bảo an toàn giao dịch ở chợ.

Ông Diên cho rằng, các địa phương phải kê ra được cái gì mình thiếu, cái gì mình có, cái gì cần mua bán. Xây dựng kịch bản cho những tình huống phức tạp hơn, ở mức độ cao nhất, vai trò Nhà nước cung ứng vô điều kiện hàng hóa thiết yếu cho các địa phương.

Lực lượng Quản lý thị trường của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phải đóng vai trò chủ công, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời, thường xuyên xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, dứt khoát không để xảy ra hiện tượng, hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.