Giao thông

Ngành Giao thông cam kết cải cách mạnh mẽ

13/11/2014, 13:57

Là một trong 6 bộ tham gia thí điểm Cơ chế một cửa Quốc gia cùng với 9 doanh nghiệp vận tải thủy được chọn, ngành Giao thông vận tải thể hiện rõ ràng cam kết cải cách hành chính mạnh mẽ...

Cán bộ Cục Hải quan Cần Thơ kiểm tra hàng hóa trên tàu
Cán bộ Cục Hải quan Cần Thơ kiểm tra hàng hóa trên tàu

Theo quy định hiện hành, có 12 bản khai các loại mà các hãng vận tải phải khai báo với các cơ quan quản lý Nhà nước cho mỗi lần thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Đại diện một cơ quan có trách nhiệm chia sẻ trước đây, do chỉ thực hiện riêng rẽ vài thủ tục liên quan đến đơn vị mình nên không biết rằng các doanh nghiệp vận tải biển đang phải khai báo nhiều thủ tục như thế!

Nay, cơ chế một cửa Quốc gia sẽ kết nối rất nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hàng hải nói riêng, XNK nói chung về một đầu mối. Trong tương lai không xa, bất kỳ doanh nghiệp vận tải biển nào muốn thực hiện thủ tục với cảng vụ trên cả nước chỉ cần thông tin và nhận kết quả ở đầu mối duy nhất là Cổng thông tin NSW.

Với số lượng lên đến 98 nghìn hồ sơ liên quan đến thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh như năm 2013, việc chính thức kết nối NSW sẽ là một bước cải cách hành chính vượt bậc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Vì doanh nghiệp ngồi nhà cũng có thể thực hiện được các thủ tục liên quan đến hoạt động XNK.

Cùng với đó, NSW giúp cơ quan quản lý Nhà nước hiện đại hóa phong cách làm việc, giảm áp lực khi lượng hồ sơ của DN quá lớn vì đã được thực hiện qua internet; tiết giảm chi phí, nhân sự; hạn chế phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực so với cách “thủ công” như hiện nay...

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cũng đã phân tích, nếu Việt Nam giảm được 14 ngày cho thời gian xuất khẩu và 16 ngày cho thời gian nhập khẩu (hiện mất 21 ngày) để ngang bằng các nước trong khu vực, GDP của Việt Nam có thể tăng thêm 27,7%! Đó là chưa kể những giá trị gia tăng khác như: Lợi nhuận doanh nghiệp; môi trường đầu tư; năng lực cạnh tranh quốc gia...

Theo kế hoạch ban đầu, Cổng NSW dự kiến chính thức khai trương vào tháng 12. Tuy nhiên, tại một số buổi làm việc với các đơn vị chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc - lãnh đạo hai đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm - đã chỉ đạo phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, kết nối ngay trong tháng 11 để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, sớm ngày nào tốt ngày đó. Và Lễ công bố triển khai chính thức vào ngày 12/11 là minh chứng cho những quyết tâm của Bộ GTVT và các bộ, ngành trong cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp.

Cũng nằm trong quyết tâm này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cam kết, sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cung cấp trực tuyến các thủ tục hành chính phục vụ thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia thuộc cả bốn lĩnh vực: Hàng hải, Đường bộ, Đăng kiểm và Đường thủy nội địa.

Xuân Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.