Hạ tầng

Ngành GTVT đang tạo ra sức hút lớn với nhà đầu tư

03/04/2015, 06:03

Ba tháng đầu năm 2015, ngành GTVT đã đạt được những kết quả vượt ngoài mong đợi trên nhiều lĩnh vực.

72
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Ba tháng đầu năm 2015, ngành GTVT đã đạt được những kết quả vượt ngoài mong đợi trên nhiều lĩnh vực. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời phỏng vấn Báo Giao thông ngay trước Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ quý II của ngành GTVT, tổ chức hôm nay (3/4).

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2015, Bộ GTVT đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp (DN), Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả đạt được sau ba tháng?

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Bộ, sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động toàn ngành ngay từ đầu năm nên hầu hết các mặt công tác đều đạt được những kết quả tích cực. Bộ GTVT đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL, chiến lược và quy hoạch. Trong quý I, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 25 công trình, dự án nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Mùi. Bên cạnh đó, Bộ đã báo cáo Quốc hội kết quả rà soát, giải trình làm rõ một số nội dung của dự án CHK quốc tế Long Thành, đồng thời, báo cáo Bộ Chính trị và xin ý kiến về chủ trương đầu tư và việc quyết định đầu tư dự án.

Đối với lĩnh vực vận tải, Bộ quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị siết chặt công tác quản lý nhằm đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân 2015. Theo đó, năng lực vận chuyển, chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng được nâng cao, giá cước vận chuyển được kiểm soát chặt chẽ.

Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, CPH các DN trong ngành tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều tổng công ty lớn đến nay đã hoàn thành thoái 100% vốn Nhà nước. Hầu hết các DN sau CPH đều có kết quả sản xuất kinh doanh rất khả quan, đời sống người lao động được đảm bảo. Nổi bật trong quý I là Tổng công ty Hàng không VN đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông lần đầu. Công tác cán bộ thông qua việc thi tuyển cấp trưởng tiếp tục được Bộ GTVT triển khai hiệu quả khi tổ chức thi tuyển thành công chức danh Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin,...

71
Nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào các cảng biển vì những chính sách minh bạch của Bộ GTVT - Ảnh: Thanh Bình 

Doanh nghiệp hào hứng đầu tư vốn vào GTVT

Thời gian qua, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc chuyển nhượng các dự án liên quan đến cảng biển, cảng hàng không, đường sắt, bệnh viện, trường học,... những lĩnh vực trước đây thuộc dạng ế ẩm. Thứ trưởng đánh giá thế nào về điều này?

Trong ba tháng đầu năm, Bộ GTVT đã khẩn trương xây dựng các phương án trình Chính phủ về công tác chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng giao thông ở tất cả các lĩnh vực: Đường bộ, nhà ga hàng không, bến cảng, trường học, y tế... để có cơ chế thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Việc có nhiều nhà đầu tư, trong đó có cả các DN lớn trong và ngoài nước mong muốn tham gia đầu tư vào các lĩnh vực này có nhiều lý do. Trước hết là việc Bộ GTVT đã minh bạch hóa tất cả nguồn thông tin về các dự án, công trình. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận để có những phân tích, đánh giá, từ đó lựa chọn đầu tư. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ những cơ chế rất hợp lý, trong đó quan trọng nhất là Nhà nước không nắm giữ vốn chi phối tại nhiều DN, lĩnh vực. Chẳng hạn như các cảng biển, cảng hàng không, DN xây dựng có thể chuyển nhượng tới 80%, thậm chí 100%. Điều này khiến các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn đầu tư và có chiến lược dài hơi để phát triển.

Cũng trong thời gian qua, Bộ GTVT là ngành đầu tiên đưa ra sáng kiến chuyển nhượng cơ sở hạ tầng để có thêm vốn đầu tư các dự án mới. Đang có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia. Bộ GTVT đang hoàn thiện cơ chế chính sách và sớm hiện thực hóa vào thực tế trong thời gian tới.

73
Ngay những ngày đầu năm, các nhà thầu đã tập trung máy móc thi công trên các công trường giao thông trọng điểm để đảm bảo tiến độ và chất lượng (Thi công gói thầu EX3 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) - Ảnh: Thanh Hải

Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng hai công trình trọng điểm

Theo kế hoạch, các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ phải hoàn thành vào cuối năm nay. Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát tiến độ và chất lượng các dự án này ra sao, thưa Thứ trưởng?

Bộ GTVT đang kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng các công trình của hai dự án này. Thời gian qua, Bộ đã chủ động và tích cực làm việc với các địa phương nơi có dự án đi qua để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB. Do vậy, tiến độ còn lại của hai dự án chủ yếu phụ thuộc vào năng lực của các nhà đầu tư và các nhà thầu.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT cũng như đại diện chủ đầu tư các dự án TPCP quyết liệt đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các dự án với những mốc thời gian đã đặt ra. Cụ thể, các dự án BOT đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ hoàn thành toàn tuyến trước 30/6/2015. Trong khi đó, đối với các công trình thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL1, chậm nhất 30/11/2015 sẽ phải hoàn thành toàn bộ.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

* Chủ trì cuộc họp của Ban Cán sự Đảng bộ mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của CBCNV toàn ngành trong thời gian qua đã vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ được Đảng và nhân dân ghi nhận. Quý II/2015, theo Bộ trưởng, toàn ngành cần phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó. Mỗi CBCNV-LĐ ngành GTVT phải nỗ lực hơn nữa, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ hướng tới 70 năm ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, về công tác xây dựng cơ bản, quý II, phải khởi công, hoàn thành 53 công trình.

* Trong quý I, Bộ GTVT đã ban hành bốn chỉ thị, 31 công điện và trên 4 nghìn văn bản chỉ đạo điều hành. Bộ GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong ba tháng, Bộ đã hoàn thành 25 công trình, dự án, khởi công 19 công trình khác. Triển khai thi công 183/187 cầu treo của giai đoạn 1. Riêng quý I, Bộ GTVT đã huy động được 16 nghìn tỷ đồng để đầu tư bốn dự án theo hình thức BOT, đạt 44% kế hoạch cả năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.